Friday, October 25, 2019

Bốn cách tiêu tiền theo lời Phật dạy

TRƯƠNG MỸ VÂN (ĐK67):
Đng tin lương thin, chân chính không d kiếm nên làm thế nào để biết cách chi tiêu đồng tin đó cho hp lý và khôn ngoan? Mi các bn xem li dy ca Đức Pht v vn đề này.
.
 (Nguồn: Internet)
.
.BN CÁCH TIÊU TIN theo li PHT dy

Chúng ta tiết kiệm để chi dùng vào những vật cần thiết và để làm việc phước thiện. Đức Phật dạy tiền làm ra của một người nên chia làm BỐN PHẦN: một phần tư chi cho việc phụng dưỡng cha mẹ, một phần tư chi cho bản thân, một phần tư làm từ thiện và một phần tư để dành phòng khi gặp khó khăn như ốm đau, thất nghiệp. 
 .
Ngoài ra, Ngài còn dạy chúng ta BỐN CÁCH tiêu tiền như sau:
.
1. TRẢ NỢ CŨ: tức là dùng tiền đó để phụng dưỡng cha mẹ, ngỏ hầu trả một phần nào ơn sinh thành, dưỡng dục.

2. TRẢ NỢ MỚI: tức là dùng tiền đó để nuôi nấng, chăm sóc con cái vì phần lớn “con là nợ”; nếu không nợ, nó đã không đầu thai vào làm con cái mình.

3. ĐỔ CỦA XUỐNG SÔNG: tức là chi tiêu vào những thứ cho bản thân mình như mua sắm nhà cửa, xe cộ, ăn uống, áo quần, các thói quen và các loại giải trí như du lịch, hút thuốc, đánh bài, ca hát, nhảy múa v. v... Đức Phật gọi đây là “Đổ của xuống sông” vì ngoại trừ việc tiêu dùng vào những nhu cầu cần thiết cho cuộc sống hằng ngày như nhà cửa, áo quần, xe cộ, thuốc men; đồng tiền tiêu vào những sự hưởng thụ khác cho cá nhân mình hầu như không mang lại phước đức nào cả, chỉ vô ích như đổ của xuống sông.

4. CHÔN CỦA DƯỚI ĐẤT: tức là dùng đồng tiền khó kiếm đó để làm việc từ thiện như bố thí cho người kém may mắn hơn mình, làm việc từ thiện trong xã hội như góp phần xây dựng trường học, xây cầu cống, đào giếng nước, làm đường, cúng dường Tam Bảo để hộ trì Phật Pháp Tăng. Đức Phật nói đây mới là đồng tiền của mình làm lợi cho chính mình vì nó tạo nên phước đức và mình sẽ mang theo phước đức đó trong nhiều kiếp tương lai để được no đủ và để nhẹ bớt rủi ro khi gặp tai ương. Khi nghịch cảnh đến, chỉ có phước báu của mình đã tạo ra trong quá khứ mới cứu được mình thôi; ngoài ra không có vị Phật hay thần linh nào cứu mình được cả. Đức Phật gọi tiền này là “Chôn của dưới đất” vì đây mãi mãi mới là tiền của mình và mình sẽ mang nó theo dạng phước đức, may mắn trong nhiều kiếp tương lai.

Thầy Thích Trí Siêu kể lại trước đây vào thập niên 1980 lúc Cộng Sản VN đàn áp tôn giáo, bắt giam một số tăng ni, trong số đó có Ni trưởng Trí Hải. Trong lúc các vị sư khác bị thiếu thốn, Ni trưởng Trí Hải ngược lại được Phật tử mang thức ăn đến cúng dường nên tuy ở tù nhưng vẫn có ăn. Thầy Trí Siêu giải thích vì trong quá khứ Ni trưởng Trí Hải chuyên làm việc từ thiện, quyên góp tài vật, bố thí giúp đỡ người nghèo khó nên khi gặp hoạn nạn, tuy cùng cảnh ngộ với các vị sư khác nhưng Ni trưởng được hưởng quả thiện lành là vẫn được no đủ.
Trong kinh Đức Phật nói “Quà tặng lớn nhất cho chính mình là sự bố thí”. Người Việt chúng ta có câu “Người ta ăn còn, con ăn mất” cũng cùng ý nghĩa như vậy.

Trương M-Vân (ĐK67) ghi li theo li ging ca quý Thy.
.
 (Nguồn: Internet).
.