Friday, October 11, 2019

Cái Ly đã Vỡ Rồi


(Tranh Bá Nguyễn)
.
Trong Gp G Đã Có Mm Ly Bit
hay:.
"Cái Ly Đã Vỡ Ri"
..
Một hôm trong lúc thiền sư Ajahn Chah ngồi đàm đạo cùng các tăng ni đạo hữu, có người hỏi:  "Thưa Thầy, Thầy vẫn giảng về lẽ vô thường của cuộc đời và mọi việc biến hóa không ngừng nghỉ.  Thầy cũng bảo rằng chính lòng luyến ái trong cõi đời luân lưu này là một trong những nguyên nhân chính gây nên sự khổ đau.  Thế nhưng hình như chính Thầy,  một người đã từ bỏ mọi của cải trần gian, Thầy vẫn còn yêu quý cái ly trà của Thầy lắm thì phải?"  Thiền sư ung dung trả lời:  "Đúng thế.  Tôi thích cái ly trà này lắm.  Tôi thích từ hình dạng của nó đến màu ngũ sắc lung linh trên vành ly khi ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua nó vì trông đẹp vô ngần.  Đây là cái ly trà tôi vừa ý nhất, nhưng tôi không yêu thích nó đến nỗi nghĩ rằng mình là sở hữu chủ của nó bởi vì đối với tôi cái ly này đã vỡ rồi.  Tôi biết thời gian cái ly tồn tại trên cõi đời này có giới hạn và chính vì thế tôi quý nó mỗi khi tôi dùng nó, vì một ngày kia nó sẽ bị người ta làm vỡ hoặc nó sẽ rơi xuống đất vỡ tung thành muôn ngàn mảnh.  Lúc đó tôi sẽ bảo: " Dĩ nhiên rồi!" .
.
Lẽ vô thường là một trong những nguyên lý tự nhiên của vũ trụ và người ta khổ vì đòi hỏi ở cuộc đời sự vĩnh cửu mà không ai có thể tìm thấy được.
..
Trương Mỹ Vân (ĐK67) phỏng dịch từ tạp chí "Shambhala Sun" (2012)