Wednesday, October 30, 2019

Thế Giới của Quỷ

Nhân mùa lễ Halloween, xin gi các bn mt bài viết ca Trương M-Vân (ĐK67)
(Nguồn: Internet).
...
THẾ GIỚI CỦA QUỶ
.
.Hôm nay chúng ta thử tìm hiểu thế giới của loài quỷ qua lời dạy của quý Thầy theo kinh điển Phật giáo.
.
Sau khi Đức Phật thành đạo, với thiên nhãn thông Ngài thấy chúng sanh trôi lăn vô số kiếp trong sáu cõi luân hồi gồm có cõi trời, người, a tu la, địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh.
Trước hết về số lượng, quỷ ở khắp nơi và nhiều vô số kể. Để chứng tỏ điều này, một hôm Đức Phật bốc một nắm đất và hỏi ngài A Nan là thị giả của Ngài rằng đất trong tay Ngài và đất trên quả địa cầu này, thứ nào nhiều hơn. Ngài A Nan thưa đất trên quả địa cầu nhiều hơn. Đức Phật bảo: “Cũng như thế. Số lượng con người trên cõi đời này chỉ ít ỏi bằng nắm đất trong tay ta. Trong khi đó, số lượng quỷ nhiều hằng hà sa số như đất trên quả địa cầu này.”
.
Về hình dáng và tánh tình, quỷ có thân hình rất xấu xí, đầu to như cái thúng, cổ lại bé tý như cây kim và bụng to như cái trống chầu. Tánh tình quỷ hung dữ, độc ác và già mồm, không ai cãi lại chúng được. Cho nên người thế gian thường nói dữ như quỷ, xấu như quỷ, độc ác như quỷ v.v...
 .
Quỷ ở khắp nơi chung quanh ta, nhiều nhất là những nơi có thức ăn như nhà hàng, quán bán thức ăn, trong nhà, tại những bữa ăn của chúng ta, ngay cả trong nhà tắm nơi bồn cầu, bồn rửa chén vì ở những nơi đó có nước. Vậy chúng ăn gì? Tuy quỷ luôn luôn đói khát - gọi là ngạ quỷ (ngạ nghĩa là đói) - nhưng chúng không ăn được gì nhiều vì cổ họng chúng bé như cây kim nên không nuốt được gì cả, vì thế chúng luôn luôn thèm khát, ham muốn thức ăn và miệng mồm rỏ đầy nước dải. Vì nghiệp báo mà khi nhìn thấy nước, quỷ lại thấy đó là máu, trong khi chúng ta thấy nước và chư thiên thấy đó là nước cam lồ (nước ngọt).
 .
Tuy cùng tên ngạ quỷ nhưng có rất nhiều loại quỷ khác nhau như quỷ dạ xoa lanh lẹ, quỷ la sát đầy kinh sợ, quỷ thủ hồn hớp hồn, quỷ xá xá hớp tinh khí người ta, quỷ cưu bằng trà làm người tê liệt còn gọi là quỷ bóng đè, ma đè nhất là trong lúc người ta ngủ, quỷ xù hôi thối, quỷ hèn, quỷ nhát, quỷ âm nhạc, quỷ ăn hoa, quỷ ăn nhau của trẻ sơ sanh, quỷ ăn thân hài nhi, quỷ ăn ngũ cốc. Trong chú Lăng Nghiêm có kể tên các loài vua của quỷ thần.
 .
Quỷ cũng có thần thông nên sự biến hoá của quỷ là vô cùng vô tận, vô lượng vô biên, cho nên nhiều lúc chúng ta đối mặt với chúng mà không biết là quỷ. Thí dụ quỷ có thể biến hoá thành các loài ong, kiến, muỗi, trà trộn vào những loài này để đi hút nhuỵ hoa, tìm thức ăn như gạo đậu mè, hút máu người và động vật.
 .
Vì ác nghiệp gì mà khi chết con người hoá thành quỷ? Khi còn sống, nếu con người tham lam vô độ không còn biết đến lương tâm, thí dụ chèn ép người khác khi làm ăn, lường gạc người khác, trộm cướp để lấy của người làm của mình, khi làm chủ nhân mà bóc lột công nhân để lấy lợi cho mình; nói chung họ có niềm khao khát được hưởng thụ mà không biết sự tận cùng của nó là gì, điều mà thế gian thường gọi là “lòng tham không đáy”, thì khi chết những người này sẽ bị đoạ vào thế giới loài ngạ quỷ..
 .
Vì thế Đức Phật thường khuyên chúng sanh trong cuộc sống hàng ngày nên biết đủ và giảm bớt lòng ham muốn (tri túc thiểu dục) để tránh quả báo này.
 .
Trương Mỹ-Vân (ĐK67) ghi lại theo lời giảng của quý Thầy.
(post lại)