Saturday, March 23, 2019

Du Ca Lại Về

VIDEO
GIÒNG NHC DU CA
 QUA THĂNG TRM VN NƯỚC

.
.
Bài viết ca Tôn N Qunh-Diêu (ĐK 71)
.
Du Ca Li V
.
(Mến tặng các bạn trong đoàn Du Ca San Jose. Q D.) .
.
.................Tháng ba là tháng mà những cánh hoa vàng đã nở rộ như tô điểm cho các nẻo đường của San Jose thêm phần rực rỡ hơn. Đó cũng là một sự báo hiệu cho biết đoàn Du Ca San Jose sẽ có chương trình ca nhạc hàng năm, và cũng để tưởng niệm tám năm ngày anh đoàn trưởng Du Ca Nguyễn Đức Quang đã ra đi.
Chủ đề năm nay là "Giòng nhạc Du Ca qua thăng trầm vận nước".
.
* * *
Chiều chủ nhật trời có nắng ấm và đẹp, thật là một buổi chiều lý tưởng cho những người yêu và đến với Du Ca.
Khi chúng tôi đến nơi -Le Petit Trianon Theater- một hí viện tuy nhỏ nhưng ấm cúng, thanh lịch thích hợp cho những buổi trình diễn nhạc thính phòng, thì các khán giả cũng lần lượt tề tựu.
.
Trước cửa thính phòng, các anh chị trong ban tiếp tân ân cần chào đón với những tờ chương trình và những nụ cười tươi trên các khuôn mặt khả ái.
Chương trình được mở đầu lúc 2 giờ 30 chiều với nghi thức chào Quốc kỳ và Quốc ca Việt Nam Cộng Hòa.  Tôi rất cảm động khi những tiếng hát của đoàn Du Ca cất lên, đã đưa tôi về lại ngày xưa sống trong một đất nước chiến tranh, các em bé đã không được ngon giấc vì những tiếng "Đại Bác Ru Đêm" thay cho lời ầu ơ của mẹ hiền.Vậy mà chúng tôi vẫn may mắn được có một cuộc sống bình yên, được cắp sách đến trường, học hành thành đạt.
"Nhất tướng công thành vạn cốt khô"
Đó cũng là nhờ ơn những người lính trẻ đã xả thân, đem máu xương mình để bảo vệ non sông, đất nước cho chúng tôi được vui sống an lành.
Kế tiếp là Quốc ca Hoa Kỳ để nhớ ơn đất nước đã cưu mang cho chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ca sĩ Đồng Thảo trình bày, cô có khuôn mặt dễ thương, dáng dấp thanh tao, nhưng cô lại có giọng hát mạnh, trong và cao vút rất hợp với âm điệu của bản nhạc.
Và phút mặc niệm để nhớ tới các tử sĩ đã bỏ mình, hy sinh trong các trận chiến, đồng bào tử nạn... với giọng Bắc trầm ấm, chuẩn và mạnh của anh Bách Phi- anh là một ca nhạc sĩ và cũng là một họa sĩ tài hoa, các tác phẩm của anh rất được ái mộ- đã làm cho cả thính phòng yên lặng, lắng lòng nhớ tới anh linh những người đã khuất.
Trước khi đi vào giòng nhạc Du Ca, anh Trương Xuân Mẫn-linh hồn của đoàn- có đôi lời "Tháng ba về như những ngày tựu trường, gặp lại bạn bè thân yêu để cùng nhau ca những bài ca yêu nước, yêu dân tộc và để duy trì, phát triển du ca". Anh cũng cám ơn các nhạc sĩ đã cống hiến cho du ca, giúp du ca tồn tại và tự tin. Tháng ba cũng là tháng để tưởng nhớ anh đoàn trưởng Nguyễn Đức Quang ra đi đã tám năm.
Anh đặc biệt giới thiệu bà Trương thị Thịnh, bà cũng là một họa sĩ nỗi tiếng. Mặc dù đã luống tuổi nhưng năm nào bà cũng về cùng tham dự với chiều Du Ca.
Chương trình văn nghệ rất đặc sắc với nhiều tiết mục mới, hay và lạ đã lôi cuốn khán giả thưởng thức từ đầu cho đến cuối.
Năm nay Du Ca có đến 17 chị và 10 anh ca sĩ. Tôi thấy có những khuôn mặt mới, người nào cũng dễ thương như những tấm lòng của họ.
Anh Trương Xuân Mẫn trông có vẻ khởi sắc hơn, luôn nhanh nhẹn, tháo vát và nụ cười tươi luôn nở trên môi. Phần hòa âm có ba anh Trương Xuân Mẫn, Công Dũng và Nguyên Nhu -một ca nhạc sĩ tôi cũng rất mến- trình bày. Chỉ với cây đàn guitar, các anh đã sử dụng những ngón tay điêu luyện lướt trên các sợi tơ đàn đã làm cho giá trị của bản nhạc được tăng hơn, không thua gì các ban nhạc với đầy đủ các nhạc cụ đắt tiền.
Năm nay phần văn nghệ có nhiều tiết mục hay và lạ hơn. Các ca sĩ mỗi người có một chất giọng riêng, trình bày thật tuyệt vời những bài ca của các nhạc sĩ đã đi "qua thăng trầm vận nước" mà tôi không thể kể hết trong khuôn khổ bài viết nầy được, chỉ xin thán phục "mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười".
Nhiều màn vũ thật công phu, vũ đẹp cộng với xiêm áo đủ màu trông rất hấp dẫn, đến nỗi lúc ra về có một khán giả đã trầm trồ khen ngợi "mấy vũ khúc nầy tuyệt vời đâu có thua gì các ban vũ của PBN hay ASIA".
Đoàn Du Ca San Jose không khác gì một vườn hoa với đủ loại kỳ hoa dị thảo gom lại mà anh Trương Xuân Mẫn và các anh chị trong đoàn là những người đã có công vun xới, bồi đắp cho ngày càng tươi thắm hơn trong suốt chín năm qua, đó thật là một kỳ công tuyệt vời.
Nhờ vậy mà hôm nay chúng tôi mới có được một chương trình ca nhạc đặc sắc. Du Ca đã đưa tôi về những khung trời hoa mộng ngày xưa. Chúng tôi là những người "muôn năm cũ", là những chứng nhân của Du Ca một thuở. Nhớ lại ngày xưa mái tóc còn xanh, bây giờ thì:
Ta còn mấy sợi tóc thưa,
Sợi tiêu sợi muối sợi chưa kịp dài.
Vậy mà tâm hồn thì vẫn trẻ trung, háo hức như độ nào.
Tôi rất cảm động và khâm phục các anh chị của đoàn Du Ca San Jose. Họ là những người đã hy sinh thời gian quý báu của mình để sáng tác, tập dợt, và đã bỏ công may sắm, bỏ tiền mướn hí viện để cho chúng tôi có được ngày vui. Đó là sự hy sinh đáng được trân quý.  Thời gian đã không làm phai tàn nhan sắc mà còn tăng thêm vẻ trẻ trung nơi họ vì họ đã biết cho và biết sống với tấm lòng nhân ái.
Vẫn biết ở đời không vì một điều gì đó mà vạn vật ngừng trôi. Hoa vẫn nở, lá vẫn xanh, những con chim vẫn hót trên cành, giòng sông vẫn soi bóng... Nhưng nếu có sự hiện hữu của những trái tim yêu thương, những tấm lòng nhân từ luôn đem niềm vui đến cho mọi người thì hoa sẽ nở tươi hơn, lá sẽ xanh mướt hơn, những con chim sẽ có tiếng hót thánh thót hơn, giòng sông sẽ trôi êm đềm hơn và cuộc đời sẽ hạnh phúc và thăng hoa hơn vì các bạn là hiện thân của sự tử tế, thương yêu và nhân hậu.
Chương trình được khép lại với bài hát "Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ" của anh Nguyễn Đức Quang do toàn ban Du Ca trình bày trong những chiếc áo dài đủ màu tươi thắm của các chị đã vang lên cùng với tiếng vỗ tay nhịp nhàng của khán giả như những tiếng "khua xích kêu vang dậy, tung xiềng vào mặt nhân gian..."
Xin nghiêng mình cám ơn anh Nguyễn Đức Quang, một nhạc sĩ Du Ca tài hoa đã đem những lời nhạc yêu nước thấm sâu vào lòng người.
Trên đường về, nhớ lại trong lúc chờ đợi cho màn diễn kế tiếp, anh Trương Xuân Mẫn đã hướng dẫn cho mọi người cùng hát:
"Bên phải tôi là người tôi thương,
Bên trái tôi là người tôi thương,
Trước mặt tôi là người thương tôi,
Sau lưng tôi là người thương tôi".
Và tôi cảm thấy ấm lòng khi chiều nay tôi đã thương và cũng đã được thương thật nhiều trong vòng tay của những người bạn đến với Du Ca và yêu Du Ca.
Cám ơn đời, cám ơn người, cám ơn tất cả các bạn Du Ca San Jose đã cho chúng tôi có được buổi chiều êm đềm, hạnh phúc và có ý nghĩa như ngày hôm nay.
Cầu chúc các bạn luôn tươi trẻ, vui khỏe để sáng tác thêm nhiều tiết mục đặc biệt hơn nữa cho chương trình sinh nhật Du Ca San Jose lên mười tuổi.
.
San Jose, Mar. 17, 2019
Tôn Nữ Quỳnh-Diêu
.
VĂN NGH TRUYN THNG
DU CA BC CALI 2019
.
 PHẦN 1
.

.
.
.CHIỀU DU CA (2018)
.