.
La Hầu La Thời Niên Thiếu
.
.
Là cháu đích tôn của vua Tịnh Phạn và là cháu ngoại của
vua Thiện Giác, La Hầu La (Rahula) rất được cưng chiều sống hạnh
phúc trong thời thơ ấu. Thái Tử Tất Đạt Đa không những
chỉ bỏ lạc thú mà còn khước từ luôn cả ngôi báu, bởi thế trong tương
lai người kế vị vua Tịnh Phạn chắc chắn là La Hầu
La. Đó cũng là lý do La Hầu La được trìu mến trong hoàng
cung. Vả lại La Hầu La là niềm vui duy nhất của Da Du
Đà La, nên bà rất mực yêu thương và nuông chiều.
Sau ba năm thành đạo, Đức Phật mới trở
về thành Ca Tỳ La Vệ thăm Phụ vương, Di mẫu, Da Du Đà
La và La Hầu La. Toàn dân nô nức đón chào ngày trở
về của Thái Tử Tất Đạt Đa nay đã trở thành Phật Thích
Ca, Vua Tịnh phạn cũng đích thân đi đón. Da Du Đà
La và La Hầu La không đi, chỉ lên lầu ngó trông. La Hầu
La lúc nào cũng bên mẹ, nên mãi chưa được thấy phụ thân. Khi Đức
Phật cùng Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên đến cung
của Da Du Đà La, La Hầu La mới biết phụ thân. Nhưng
với trí thông minh sẳn có dù chỉ 10 tuổi, La Hầu La liền
nghĩ Phật chẳng còn là phụ thân riêng của La Hầu La mà là
một bậc đại từ phụ của tất cả chúng sanh, với tính thơ
ngây La Hầu La thường đòi được ở chung với Phật. Mỗi khi
gặp Phật, La Hầu La lại đòi Phật cho gia tài. Một hôm sau khi từ
rừng Ni Câu Đà vào đến hoàng cung, Đức Phật nói
với Xá Lợi Phất:
“Chú bé La Hầu La cứ đòi xin ta gia tài, ta
không cho thứ tài sản mong manh của cuộc đời, ta không
muốn La Hầu La thừa kế ngôi báu, chỉ muốn cậu bé xuất
gia cầu đạo giải thoát. Do đó ta muốn Xá Lợi Phất hướng
dẫn La Hầu La xuất gia.” Với huyết thống Phật
chủng sẳn có, vâng lời Tôn giả Xá Lợi Phất, La Hầu
La xuất gia làm vị Sa di đầu tiên trong giáo đoàn,
tháp tùng các vương tôn theo Phật về Tinh XáTrúc Lâm, tiến
tu đạo nghiệp nối tiếp dòng thánh, trở thành vị Mật
Hạnh Đệ Nhất.
Đạo Nghiệp La Hầu La
Sa Di nghịch ngợm
Dù đã thọ giới Sa di nhưng còn trẻ
tuổi, La Hầu La chưa ý thức rõ hết tầm quan trọng
của con đường mới và cũng chưa đủ kiến thức để lãnh
hội chánh pháp. Trong tăng đoàn La Hầu La giống như một cái
máy, các bậc trưởng thượng bảo sao nghe vậy, chẳng biết trách
nhiệm của một sa di phải làm những gì? Khi Xá Lợi
Phất nhận thêm chú bé Quân Đầu vào làm Sa di, La Hầu La bắt
đầu có bạn và thường bày các trò chơi nghịch ngợm, dối gạt người khác. Lúc
ở rừng Ôn Tuyền, ngoài thành Vương Xá, có nhiều quan quyền, trưởng
giả, cư sĩ đến hỏi nơi Đức Phật đang thuyết giáo để viếng
thăm, La Hầu La thường trêu chọc bằng cách chỉ không trúng chỗ.
Nếu Phật ở Tinh Xá Trúc Lâm, La Hầu
La bảo ở Kỳ Xà Quật, ngược lại nếu Phật ở Kỳ Xà Quật, La
Hầu La chỉ ở Trúc Lâm, hai nơi này cách nhau đến những 5
dặm. Nhiều người không bằng lòng cách trêu chọc của La Hầu La,
nhưng La Hầu La vừa là Sa di, vừa là con Phật lại
thuộc dòng họ quyền quý, nên không ai dám chỉ trích hoặc
trách cứ. Chuyện nghịch ngợm dối gạt để mua vui lâu ngày cũng đến tai
Phật. Phật không vui chút nào, vì đã là một Sa
di mà tập khí vương giả, tính ý lại chưa tẩy trừ được, Đức
Phật đích thân đến vườn Ôn tuyền khiển trách La Hầu La.
Phật Răn Dạy La Hầu La
Khi nghe tin Phật đến, La Hầu La vội
vàng ra nghinh đón. Thấy Đức Phật rất oai nghiêm từ xa
mới đến, La Hầu La đem nước đến để Phật rửa chân. Rửa xong, Phật chỉ
nước trong chậu hỏi La Hầu La:
· Này La Hầu La! Nước này có thể uống được
không?
· Bạch Thế Tôn! Không thể uống.
· Tại sao?
· Vì nước đã ô uế.
· Này La Hầu La! Ông cũng giống như thứ nước
đó. Thời gian xuất gia làm Sa di khá dài, gần 10 năm
nhưng với lề thói xấu xa, ông chưa dứt được. Nước ô uế không uống
được, thân tâm những người còn ô uế các tập khí có khác gì
đâu? Hình thức xuất gia mà thân, khẩu, ý còn trần
tục tất không thể thăng hoa. Người rời bỏ thế tục phải giữ
lòng thanh tịnh, hành vi cử chỉ nhẹ nhàng, nói năng ngọt
ngào, lựa lời mà nói. Xuất gia mà không trừ bỏ ba độc uế,
chẳng khác gì nước dơ, nước không sạch người ta sẽ đem đổ, con
người mang nhiều tật xấu ắt sẽ sa đọa tương lai đen tối.
Nói xong, Đức Phật bảo La Hầu La mang
chậu đi đổ nước dơ rồi mang chậu về, khi trở lại Phật hỏi:
· Này La Hầu La! Chậu này có đựng thức
ăn được không?
· Thưa không.
· Tại sao?
· Vì vết dơ bám đầy chậu.
· Này La Hầu La! Chậu dơ không
đựng thức ăn được, thân dơ cũng thế thôi. Ông chỉ là một
hình đồng Sa di mà thân, khẩu, ý không đồng, không tu
tập giới, định, huệ, tâm không trong sạch, lời
nói bông đùa nghịch ngợm, thân dính đầy cấu uế, mất hết oai
nghi, như thế khác gì nước uế, chậu dơ. Chậu dùng không được thì giữ lại làm
gì?
· Nói vừa dứt lời, Phật lấy chân đá nhẹ vào chậu khiến
chậu vỡ đôi, Người lại hỏi tiếp:
· Này La Hầu La! Ngươi có tiếc cái chậu
không?
· Thưa không.
· Tại sao?
· Vì chậu dơ, có gì phải tiếc!
· Này La Hầu La! Vì chậu dơ ngươi không tiếc
khi nó vỡ. Giống như mọi người không thương kính ngươi, vì ngươi còn
nhiều lầm lỗi, kể cả việc nói để mà chơi. Mang danh xuất gia, ăn nói không
được thật thà, oai nghi thiếu chững chạc, phỉnh gạt người khác,
ai mà thương mến ngươi được?
Nói xong Phật còn đem chuyện xưa để răn dạy thêm. Xưa
kia có một ông vua chuẩn bị đầy đủ cho con voi lâm trận, mình mặc áo giáp,
ngà nối tên nhọn, túi giắt kiếm báu… Khi lâm trận voi sử dụng đủ các
bộ phận của cơ thể, như hai chân trước, hai chân sau, đầu, tai, ngà, đuôi,
nhưng không dùng cái vòi, luôn luôn co lại giấu kín. Nếu không bảo
vệ cái vòi thì bị tên bắn, liền bị toi mạng. Đức
Phật khuyên La Hầu La cần cẩn thận lời nói, giống như con
voi bảo vệ cái vòi, mở miệng nói dối dù nói chơi huệ
mạng của người sẽ mất. Con voi ra trận mà không biết bảo vệ cái
vòi thì chẳng còn biết sợ gì hết. Con người không cẩn thận, cân
nhắc lời nói để cứ nói lừa, nói dối sẽ không có tâm
quý và không có một việc xấu xa nào mà không làm. Bởi
thế con người hãy ráng giữ miệng giữ mồm. Nghe Đức
Phật răn dạy, La Hầu La tỉnh ngộ phát nguyện sửa
đổi oai nghi, bỏ lời dối gạt, âm thầm vắng vẻ tu luyện mật hạnh *
(Nguồn: ommanipemehung.net)
.
(*) Ghi Chú:
.
(*) Ghi Chú:
MẬT HẠNH là việc làm thiện hạnh giữ kín không tiết lộ,
nói như tục ngữ Trung hoa là “tích lũy âm đức”.
Tôn giả La Hầu La là một trong “Mười Vị Đại Đệ Tử của Đức
Phật”, và nổi tiếng về pháp tu Mật Hạnh.
Trương Mỹ-Vân (ĐK67) sưu tầm
.
(Nguồn: Internet).
.
.
.