(Hình: Internet)
.
LUÂN
HỒI SANH TỬ
.
TÁC GIẢ: BS ĐỖ
HỒNG NGỌC
.
Luân hồi hình như luôn đi với sanh tử. Luân hồi sanh tử.
Nghe cứ rờn rợn. Có cách nào “giải thoát” không? Có đó. Đi tu! Đi tu để giải
thoát luân hồi sanh tử. Nghe nói vậy. Làm như tu thì không còn sanh tử nữa,
không còn luân hồi nữa, tu thì sống đời đời kiếp kiếp vậy! Nhưng… không còn
sanh tử, không còn luân hồi nữa, sống đời đời kiếp kiếp thì… chán chết! Không
luân hồi sanh tử nữa thì mọi thứ khựng lại. Trái đất chẳng buồn quay. Chẳng còn
xuân hạ thu đông. Chẳng sáng trưa chiều tối. Chẳng vô thường. Chẳng đổi thay.
Chán chết! Cho nên luân cứ phải hồi, sanh cứ phải tử. Và bởi vì sanh cứ phải tử
nên tử cứ phải sanh. Phải luẩn quẩn loanh quanh vậy mới công bằng, mới phải
điệu. Ba cõi sáu đường phải thênh thang rộng mở cho chúng sanh lũ lượt vào ra!
Nhưng, chỉ có ba cõi sáu
đường thôi ư? Chỉ có “Thiên, nhân, atula, ngạ quỷ, súc sanh, địa ngục”… thôi ư?
Chắc còn nhiều thứ “cao tốc” nữa. Vô số vô lượng vô biên nẽo đường cho phù hợp
với vô số vô lượng vô biên chúng sanh chứ? Nhưng chỉ tượng trưng vậy là đủ cho
các thứ bệnh“tham, sân, si, nghi, kiến, mạn”… của cõi người!
Được
làm người thật khó! Một con rùa mù lờ quờ bơi giữa biển khơi, mỗi trăm năm trồi
đầu lên một lần giữa mênh mông sóng nước, vậy mà làm thế nào lại đội trúng chóc
ngay khúc gỗ mục, giữa bộng cây, đang trôi giạt bềnh bồng trên biển. Đâu có dễ
phải không? Đó là một hình ảnh đầy biểu tượng sinh học, mang tính nghệ thuật
vẫn được điêu khắc trên các đền đá từ ngàn xưa của linga với yoni ! Cho nên cha
mẹ mà không bồng bềnh gặp nhau thì ta là ai? Ông bà mà không bồng bềnh gặp nhau
thì ta là ai? Phải có cái nhân, cái duyên, cái nghiệp, cái báo gì đó chứ?
.
Muôn
sự tại tham. Không tham thì đã không sinh sự. Mà tham thì
không đáy. Y như cái bao tử, vốn là một cái túi không đáy vậy! Tham thì lúc nào
cũng thấy thiếu, cũng đói, cũng khát. Khát đủ thứ, đói đủ thứ. Không chỉ cõi
người đâu. Cá lớn nuốt cá bé. Bọ hung hùng hục đánh nhau giành giựt cục phân.
Thiêu thân tranh nhau lao vào lửa. Dã tràng miệt mài se cát biển đông… Tham quá
thì thành… ngạ quỹ. Đói khát triền miên. Sân (giận) thực ra
chỉ là một sản phẩm của tham. Tham mà không được mới sân, mới bị thiêu đốt đủ
kiểu ở chín tầng địa ngục. Sân sinh địa ngục. Địa ngục chẳng đâu xa. Nó ở ngay
trong ta và luôn háo hức chờ đợi. Nhưng cái gốc của tham, sân là từ “ngu muội”
(Si) mà ra! “Súc sanh” quá đi chớ. Còn cãi gì nữa! Lâu lâu nhìn lại mình mà
coi: “Đồ súc sanh! Đáng đời! Đáng kiếp!”…
.
Vậy
còn thiên, nhân, atula thì từ đâu ra? Thì từ các “bệnh” nghi, kiến, mạn! Nghi thì
sanh sự, tâm không lúc nào an. Nghi thì không thể Từ bi! Cho nên nghi sinh…
Atula, thần không ra thần, người không ra người, thông minh quỷ quyệt, đấu đá
tranh giành, đằng đằng sát khí… Còn nhân (người)? Chắc là do “Kiến” sinh
ra rồi. Chỉ người mới có nhiều thứ kiến, khi tà khi chánh, khi thường khi đoạn,
điên đảo mộng tưởng. Cứ quay mòng như chong chóng. Đáng mừng là người thì có cơ
hội để đổi thay, để chuyển hóa. Cho nên mới bảo làm người, khó, nhưng được làm
người đã là may mắn. Còn “Mạn”? Coi trời bằng vung! Kiêu căng phách
lối, vỗ ngực xưng tên, nghĩ mình phước báo, ăn chơi xả láng… Thế nhưng dù là
Trời vẫn có lúc rơi xuống địa ngục như chơi!
Tóm lại, sáu nẻo đường… thênh thang thì tà nhiều hơn chánh. Tà có vẻ… hấp dẫn hơn, lôi cuốn hơn. Cho nên ta mới có khuynh hướng trôi nổi, lăn lộn, mãi miết trong sáu nẻo đường… tà, không muốn thoát ra là vậy!
Tóm lại, sáu nẻo đường… thênh thang thì tà nhiều hơn chánh. Tà có vẻ… hấp dẫn hơn, lôi cuốn hơn. Cho nên ta mới có khuynh hướng trôi nổi, lăn lộn, mãi miết trong sáu nẻo đường… tà, không muốn thoát ra là vậy!
.
Luân
hồi sanh tử là cần thiết, là phải vậy. Nước xuôi ra biển lại tuôn về nguồn! Bỉ
cực rồi thái lai! Nếu không thì chán quá. Nếu không thì bất công quá! Xuân hạ
thu đông… rồi lại Xuân. Sắc thọ tưởng hành thức rồi lại… Sắc? Vô
minh, hành, thức… rồi sanh, lão tử hay ngược lại, Lão tử rồi sanh, hữu, thủ,
ái… vô minh, để từ đó mà sinh sự cho sự sinh? “Vô sinh” là hết chuyện, diệt thọ
tưởng, dứt ái thủ… là hết chuyện chăng? Còn lâu! Bởi “Vô vô minh diệc
vô vô minh tận…”, không hề có vô minh mà cũng chẳng bao giờ hết vô minh!
.
Luân
hồi sanh tử, nghiệp báo oan gia các thứ… ở đâu mà ra? Thì ở đâu nữa. Ở ngay trong
ta thôi. Trong tứ đại ngũ uẩn. Trong các hợp chất carbon, hydro, oxy, nitrogen
(C,H,O,N) và mấy chục nguyên tố đồng chì sắt kẽm, mangan, manhê, vôi vữa… các
thứ đó thôi. Ôi, cát bụi tuyệt vời! Khi vẽ được bản đồ hệ gene người, các nhà
khoa học bật ngữa thấy tinh tinh, chuột bọ, cải ngồng, cổ thụ… đều có những
gene y như vậy với một tỷ lệ khác nhau nhiều ít. Tinh tinh có đến 99% cấu trúc
gen giống hệt bộ gen người, chuột bọ thì có đến 98% gen người… Ai dám bảo hôm
nào đó chẳng “luân” chẳng “hồi” một phen, cho tinh tinh thành cải ngồng, cải
ngồng thành chuột bọ…? Có cái nhìn xuyên suốt ngàn năm chắc thấy biết, còn ta
mắt trần (nhục nhãn) chưa thấy được đâu, đành lớ ngớ, loay hoay. Bản hoài của
chư Phật muôn đời chẳng phải là muốn khai thị cho ta ngộ nhập vào cái “Thấy
Biết” của Phật đó sao?
.
Thực
ra luân hồi sanh tử không chỉ vậy! Luân hồi sanh tử còn là tiến trình tâm trong
mỗi sát-na. Từ sáng đến chiều, từ trưa đến tối ta đã… lang thang sáu nẻo biết
bao lần. Hết thiên, nhân lại đến atula rồi ngạ quỷ súc sanh địa ngục xà quần
không ngưng nghỉ. Sáng bảnh mắt ra, người sảng khoái, lâng lâng, quần là áo
lượt có thua gì… tiên nhân đâu, vậy mà trưa nghe một cú điện thoại từ đâu đó
bỗng đùng đùng nổi giận, đỏ mặt tía tai, bầm gan tím ruột, lọt tõm vào địa
ngục… Chỉ một thoáng thôi, đã từ thiên đàng rơi xuống địa ngục, từ thiên nhân
thành Atula, ngạ quỹ… Một thoáng thôi, tiến trình tâm đã trải qua muôn ngàn
kiếp rồi vậy!
....
Biết
rõ “cơ chế” bệnh sinh thì điều trị không khó. Có khi chỉ cần chữa triệu chứng.
Có khi phải điều trị căn nguyên để không còn tái phát. Cái gì làm ta xà quần
trôi nổi trong cõi luân hồi sanh tử? Cái gì có vẻ như mãi cợt đùa không mệt mỏi
với ta đó vậy? Chính cái “Ta” đó. Nó đó. Cho nên chỉ có “ta” mới cứu được “ta”
thôi, “duy ngã độc tôn” mà! Cho nên phải quay lại với mình, phải phản quan tự
kỷ, phải nương tựa chính mình thôi, còn tìm kiếm đâu xa nữa? Gia trung hữu bảo
hưu tầm mích (Trần Nhân Tông). Khi nhận ra “không phải của ta/ không phải là
ta/ không phải là tự ngã của ta” thì có lẽ đã có một nụ cười thanh thản, tự
tại, an nhiên.
.
Bậc Y
vương đã bày biện sẵn thuốc men cả đó thôi. Nói đi nói lại mấy ngàn
năm rồi. Lẽ nào ta chẳng nghe ra ? Nào Tứ diệu đế, nào Bát chánh đạo, nào Lục
độ, Bát Nhã, Pháp Hoa… các thứ. Sắc cho khéo để hoà nhập vào nhau, tương tác
lẫn nhau ba chén sáu phân thành một thứ « dược vương » trị bệnh cho kiếp người.
Nói năng, đi đứng, cái ăn, cái ở… cách nào đây cho nó thôi đừng sanh sự, đừng tạo nghiệp? Thì đã có Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng. Còn Chánh niệm, Chánh định lại là những thứ thuốc đặc trị để có được Chánh kiến, Chánh tư duy. Cho nên, Giới Định Tuệ là đủ để chấm dứt những nẻo đi về địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Giải thoát và Giải thoát tri kiến là đủ để… chấm dứt những lang thang trôi nổi quẩn quanh còn lại ?
Nói năng, đi đứng, cái ăn, cái ở… cách nào đây cho nó thôi đừng sanh sự, đừng tạo nghiệp? Thì đã có Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng. Còn Chánh niệm, Chánh định lại là những thứ thuốc đặc trị để có được Chánh kiến, Chánh tư duy. Cho nên, Giới Định Tuệ là đủ để chấm dứt những nẻo đi về địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Giải thoát và Giải thoát tri kiến là đủ để… chấm dứt những lang thang trôi nổi quẩn quanh còn lại ?
.
Rõ
ràng để « giải thoát luân hồi sanh tử » chỉ có mỗi một cách là phải « tu ».
Nghĩa là phải « sửa » mình. Phải dứt đi cái nghiệp cái duyên, cái sinh cái sự.
Một khi « sự sự vô ngại » rồi thì thong dong ba cõi sáu đường
không còn dính mắc, nơi nào cũng trở nên an lành mát mẻ, bởi đã cùng chung dưới
một mái nhà. Mái nhà Như Lai.
.
TÁC
GIẢ: ĐỖ HỒNG NGỌC
.
(Nguồn: Trang Nhà BS Đỗ Hồng Ngọc)
.
(Nguồn: Trang Nhà BS Đỗ Hồng Ngọc)
.