Monday, March 16, 2020

Cha tôi

.Bài viết ca Tôn N Qunh Diêu (ĐK71)
.
.
(Nguồn: Internet)
.
Cha Tôi.
.
Cha tôi được sinh ra, lớn lên và học hành thành đạt trong một gia đình Nho giáo tại chốn Huế đô cổ kính. 
Ông là người có bản tính hiền hòa, chân thật và rất ít nói.  Với vẻ bề ngoài nghiêm nghị, đôi khi lạnh lùng nhưng bên trong ông lại ẩn chứa một trái tim nhân hậu và tình thương bao la.  Hầu như bất cứ đi đâu và ở đâu ông đều nhận được sự thương mến chân thành từ mọi người.
Trong gia đình ông là một người chồng chung thủy, người cha có trách nhiệm, luôn hy sinh tất cả cho con cháu có được một cuộc sống an lành, hạnh phúc.  Ngoài xã hội cha tôi luôn sống bình dị, hòa đồng với mọi người.
.
Ngày xưa, mặc dù trải qua các trại tù khắc nghiệt từ Hoàng Liên Sơn, Yên Bái - Việt Bắc, đến Vĩnh Phú, Thanh Hoá và sau cùng là trại Xuân Lộc - Đồng Nai, mỗi lần Me tôi bới xách đi thăm ông, lúc nào cha tôi cũng ái ngại khi nhận được quà của gia đình chỉ vì ông lo cho chúng tôi ở nhà không đủ ăn lại còn phải cưu mang cho ông.  Me tôi phải nói là chị em tôi được bà ngoại và các cậu dì giúp đỡ đầy đủ, ông mới yên tâm mang quà vào trại.
Với anh em bà con nội ngoại hai bên ông luôn đối xử chân tình nên toàn thể họ hàng ai cũng quý mến, trân trọng và thương yêu ông.
Ngoài gia đình ra, cha tôi còn có các bạn đồng đội đời quân ngũ, các thuộc cấp, những người lính chiến đấu đã sống chết theo ông một thời chinh chiến.  Ông thương họ, và họ cũng thương ông như tình thương ruột thịt.  Ông thường giúp đỡ mọi người và chưa bao giờ mong muốn có sự đáp trả từ tha nhân.  Mỗi năm cho đến những ngày cuối đời, ông vẫn nhắc chúng tôi gởi quà cho gia đình các chú lính còn kẹt lại tại quê nhà.
Cha tôi rất ít nói, ông không bao giờ rầy la nặng lời với con cháu hay với bất kỳ ai, nhưng qua những việc ông âm thầm lặng lẽ làm cho chị em tôi, chúng tôi hiểu cha tôi đã thương chúng tôi như thế nào.
Sách vở và kinh Phật là những người bạn thiết của cha tôi.  Suốt những năm tháng sống gần ông, tôi chưa bao giờ nghe ông than phiền hoặc nói sau lưng về bất cứ một ai, ông luôn nghĩ tốt về mọi người, cho dù đôi lúc có những sự việc đã làm cho cha tôi không được hài lòng.  Ông thường bảo "con nên biết tha thứ, sống bao dung sẽ làm cho tâm hồn con an vui hơn, mỗi khi muốn trách ai con hãy nhìn lại mình trước, vì ở đời không có ai là người hoàn toàn".  Ông đã giữ được giới cấm thứ tư của ngũ giới một cách hoàn hảo.  Vì vậy mà lúc nào tôi cũng tìm được sự bình yên nơi cha tôi.  Đôi khi ngồi nghĩ lại, cho dù tôi có tu được mười kiếp sau nữa tôi cũng chưa chắc gặp được một người cha dễ thương như cha tôi, tôi rất hãnh diện được làm con của ông.  Vậy mà sao lúc ông còn sống tôi đã không nói điều ấy với ông, để rồi bây giờ  ...
Đối với chị em tôi, ông là bóng mát của cây cổ thụ che nắng trưa hè, là ngọn lửa hồng sưởi ấm chúng tôi những đêm đông lạnh giá.  Bây giờ cây cổ thụ đã không còn, ông như chiếc tim của ngọn đèn đã cạn dầu, mờ dần mờ dần và lịm tắt.  Cha tôi vẫn minh mẫn sáng suốt cho đến vài phút cuối trước khi vĩnh viễn ra đi.
Gia tài quý báu ông để lại cho chúng tôi là "sống đời đạo đức, sự nhẫn nhục và học hạnh biết tha thứ, bao dung".
Vẫn biết rằng cuộc đời là vô thường, tất cả mọi việc rồi sẽ trở về với hư vô, nhưng lòng tôi sao cứ mãi ngậm ngùi và hụt hẫng mỗi khi nhớ đến cha tôi.

Mười ba tháng hai năm 2020

Tôn n Qunh Diêu