(Nguồn: Internet)
.
TÔI ĐI HỌC
..
TÁC GIẢ: THANH
TỊNH (1911- 1988)
.
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không
có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của
buổi tựu trường.
.
Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong
lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
.
Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy vì hồi ấy tôi
không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt
rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.
.
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và đầy gió lạnh, mẹ
tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi
đã quen đi lại lắm lần nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh
tôi đều thay đổi vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn lao: hôm nay tôi đi
học.
.Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không đi ra đồng nô đùa như thằng Sơn nữa. Trong chiếc áo vải dù đen dài, tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn
.
Dọc đường thấy mấy cậu nhỏ trạc tuổi tôi áo quần tươm tất, nhí
nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quyển vở mới
đang ở trên tay tôi đã bắt đầu thấy nặng. Tôi bặm tay ghì thật chặt nhưng một
quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chúi xuống đất. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn
thận. Mấy cậu đi trước ôm sách vở thật nhiều lại kèm theo bút thước nữa nhưng
mấy cậu không để lộ vẻ khó khăn gì hết.
.
Tôi muốn thử sức mình nên nhìn mẹ tôi:
- Mẹ đưa bút thước cho con cầm.
Mẹ tôi cúi đầu nhìn tôi với cặp mắt thật âu yếm:
- Thôi để mẹ nắm cũng được.
Tôi có ngay cái ý kiến vừa non nớt vừa ngây thơ này: chắc chỉ
người thạo mới cầm nổi bút thước. Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng
như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.
.
Trước sân trường làng Mỹ Lý đầy đặc cả người. Người nào áo quần
cũng sạch sẽ, gương mặt cũng vui tươi sáng sủa.
.
Trước đó mấy hôm, lúc đi qua làng Hòa An bẫy chim quyên với
thằng Minh, tôi có ghé lại trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi
xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên
tường. Tôi không có cảm tưởng gì khác hơn là nhà trường cao ráo và sạch sẽ hơn
các nhà trong làng. Nhưng lần này lại khác. Trước mặt tôi, trường Mỹ Lý trông
vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao
hơn lúc tôi nhìn nó trong những buổi trưa hè vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ
vẩn vơ.
.
Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân,
chỉ dám nhìn một nửa hay đi từng bước nhẹ. Họ như con chim đứng trên bờ tổ,
nhìn quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng, e sợ. Họ thèm vụng và ước
ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp biết thầy để khỏi phải rụt rè
trong cảnh lạ.
.
Sau một hồi trống thúc vang dội cả lòng tôi, mấy người học trò
cũ đến sắp hàng dưới hiên rồi đi vào lớp. Cảm thấy mình bơ vơ là lúc này vì
chung quanh tôi là những cậu bé vụng về lúng túng như tôi cả. Các cậu không đi.
Các cậu chỉ theo sức mạnh kéo dìu các cậu tới trước. Nói rằng các cậu không
đứng lại càng đúng hơn nữa vì hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một
chân, các cậu lại duỗi mạnh ra như đá một quả banh tưởng tượng. Chính lúc này
toàn thân các cậu cũng run run theo nhịp bước rộn ràng trong các lớp.
.
Ông đốc trường Mỹ Lý cho gọi mấy cậu học trò mới đến đứng trước
lớp ba. Trường làng nhỏ nên không có phòng riêng của ông đốc. Trong lúc ông đọc
tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập. Tôi quên cả mẹ tôi đang
đứng sau tôi. Nghe gọi đến tên, tôi tự nhiên giật mình và lúng túng. Sau khi
đọc xong mấy mươi tên đã viết sẵn trên mảnh giấy lớn, ông đốc nhìn chúng tôi
nói sẽ:
- Thế là các em được vào lớp năm. Các em phải gắng học để thầy
mẹ được vui lòng và để thầy dạy các em được sung sướng. Các em đã nghe chưa?
(Các em đều nghe nhưng không em nào dám trả lời. Cũng may đã có
tiếng dạ ran của phụ huynh đáp lại.)
.
Ông đốc nhìn chúng tôi với cặp mắt hiền từ và cảm động. Mấy cậu
học trò trong lớp ba cũng đua nhau quay đầu nhìn ra và ngoài đường cũng có mấy
người dừng lại để nhìn vào. Trong những phút này, chúng tôi được người ta ngắm
nhìn nhiều hơn hết. Vì vậy đã lúng túng, chúng tôi càng lúng túng hơn.
Ông đốc lấy cặp kính trắng xuống rồi nói:
- Thôi, các em lên đứng đây sắp hàng để vào lớp học.
Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới
trước. Nhưng người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách lạ thường. Không
giữ được chéo áo hay cánh tay của người thân, vài ba cậu đã từ từ bước lên đứng
trước hiên lớp. Các cậu bẽn lẽn nhìn ra sân, nơi mà những người thân đang nhìn
các cậu với cặp mắt lưu luyến. Một cậu đứng đầu ôm mặt khóc. Tôi bấc giác quay lưng
lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo. Tôi nghe sau lưng tôi, trong
đám học trò mới, vài tiếng thút thít đang ngập ngừng trong cổ. Một bàn tay quen
nhẹ vuốt tóc tôi.
Ông đốc tươi cười nhẫn nại chờ chúng tôi.
- Các em đừng khóc. Trưa này các em được về nhà cơ mà. Và ngày
mai lại được nghỉ cả ngày nữa.
.
Sau khi thấy hai mươi tám cậu học trò sắp hàng đều đặn dưới hiên
trường, ông đốc liền ra dấu cho chúng tôi đi vào lớp năm. Một thầy trẻ tuổi,
gương mặt hiền từ, đang đón chúng tôi trước cửa lớp. Trong thời thơ ấu, tôi
chưa lần nào thấy xa mẹ như lần này. Tôi cũng lấy làm lạ vì có những hôm đi
chơi suốt ngày với chúng bạn ở đồng Lệ Xá, lòng tôi vẫn không cảm thấy xa nhà
hay xa mẹ tôi chút nào hết.
.
Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên
tường tôi cũng thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận
rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tý hon ngồi bên
tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự
xa lạ chút nào. Sự quyến luyến ấy tự nhiên và bất ngờ quá đến nỗi tôi cũng
không dám tin là có thật.
.
Một con chim con liệng đến đứng trên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng
rụt rè rồi vỗ cánh bay cao. Tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. Một kỷ
niệm cũ đi bẫy chim giữa cánh đồng lúa hay bên bờ sông Viêm sống lại đầy dẫy
trong trí tôi. Nhưng tiếng phấn của thầy tôi gạch mạnh trên bảng đen đã đưa tôi
về cảnh thật. Tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm bẩm đánh vần
đọc: Bài viết tập: Tôi đi học.
.
TÁC GIẢ: THANH TỊNH
(st)
(post lại)
(st)
(post lại)