Trương Mỹ-Vân (ĐK67) sưu tầm
.
(Nguồn: Internet).
16 Điềm Chiêm
Bao
của Vua Ba Tư Nặc
.
Mười sáu giấc mộng lạ
lùng của vua Ba-Tư-Nặc (Pasenadi) trong thời Phật tại thế. Theo chú giải
Bổn-Sanh-Kinh (tích 77), vua mộng thấy liên tục những chuyện lạ lùng vô lý và
sau nhiều lời bàn soạn của cả triều đình, ông đã theo lời hoàng hậu Mallikà vào
hầu Phật và thưa chuyện với Ngài. Đức Phật đã giải thích ý nghĩa điềm triệu của
từng giấc mộng mà vua đã thấy:
1. Vua mộng thấy
thiên hạ kéo nhau đến xem một bầy bò mộng đang hung hăng như sắp húc nhau sinh
tử, nhưng sau cùng, cả bầy bò chỉ gườm nhau giây lát rồi tự động bỏ đi. Đây là
điềm báo về chuyện thiên hạ về sau thiếu tu hành khiến thời tiết mùa màng xáo
trộn, thấy vậy mà không phải vậy, kết quả là hạn hán, lụt lội, gì cũng bất ngờ
khó lường.
.
.
2. Vua mộng thấy cây cối bỗng dưng thu nhỏ
bất thường, nghĩa là cao hơn gang tay mà đã đầy đủ hoa trái. Người xưa
chưa biết chơi cây kiểng Bonsai nên dĩ nhiên họ thấy đó là chuyện lạ. Thực
ra đó là điềm báo việc sau này loài người ngày càng đắm nhiễm nhục dục, nam nữ
đều sớm biết chuyện ái ân từ lúc còn rất nhỏ tuổi. Đó cũng là một đại hoạ của
thế giới.
.
3. Vua mộng thấy
mấy con bò cái tìm đến bú sữa mấy con bê bé xíu thay vì theo thường
tình thì ngược lại. Đây là điềm báo về việc sau này vị trí của cha mẹ cùng các
bậc trưởng thượng trong nhà ngày càng xuống thấp, con cái nắm hết quyền hành và
người lớn phải cung đón phục lụy đám nhỏ để được chăm sóc.
.
4. Vua mộng thấy
người ta bỏ bê những con bò cao to khỏe mạnh và thay vào đó lại sử dụng mấy con
bê thấp bé vào những việc nặng nhọc. Đây là điềm báo về việc thiên hạ sau này
mến chuộng cơ xảo giả trá để những kẻ tiểu nhân bất tài lại đắc thế được giao
phó những trọng trách vượt quá khả năng và những kẻ tài đức trở thành của thừa
trong thiên hạ.
.
5. Vua mộng thấy
một con ngựa có hai cái miệng có thể cùng lúc ăn cỏ cả hai bên. Đây là điềm báo
về sự xuất hiện tràn lan của những tham quan cai trị thiên hạ sau này, chẳng
hạn như những luật sư ăn tiền của hai bên nguyên cáo và bị cáo, nước nào cũng
có.
.
6. Vua mộng thấy
người ta dùng một cái chén bằng vàng để hứng lấy nước tiểu của một con chó
rừng. Đây là điềm báo trước về việc trong thiên hạ mai sau sẽ đảo lộn mọi
trật tự xã hội, chẳng hạn khái niệm hoàng gia quý tộc sẽ bị xem như chuyện
cổ. Những kẻ thấp hèn bất xứng sẽ được những bậc cao nhân tôn đức quỳ lụy
hầu hạ. Họ phải vậy để kiếm sống và được yên thân.
.
.
7. Vua mộng thấy có
người ngồi đan dây thừng và một con chó ngồi bên dưới cứ nhai hết những đoạn dây
vừa bện xong. Đây là điềm báo trước về sự xuất hiện rầm rộ của những phụ nữ
phóng đãng dâm dật sau này bòn rút tiền của từ đàn ông để tiêu pha khiến thiên
hạ tan nhà nát cửa. Cả thế giới tương lai sẽ bị hút vào cơn lốc phá sản ngọt
ngào này.
8. Vua mộng thấy
người ta xếp nhiều lu vại cạnh nhau rồi ai cũng tranh nhau đem nước đổ vào
chiếc vại ở giữa đến lúc nó tràn cả ra ngoài nhưng họ vẫn tiếp tục, trong khi
đó những chiếc vại bên cạnh không có được một giọt nước nào. Đây là điềm báo
cho việc sau này dân chúng các xứ lao lực suốt đời vẫn đói khổ cùng cực và
những gì họ làm ra chỉ để cung phụng phủ phê cho những người cai trị họ hưởng
thụ đến thừa mứa.
.
9. Vua mộng thấy có
muông thú đến uống nước trong một hồ nước trong sạch tinh khiết ở ven bờ nhưng
cặn cáu dơ bẩn ở giữa lòng hồ. Đây là điềm báo trước cho việc thiên hạ đời sau
vì muốn trốn tránh những người cai trị bất hảo nên sẽ từ bỏ nơi lẽ ra phải ở để
cùng nhau tìm đến sinh sống chỗ xa khuất và do đó họ vô tình làm giàu đẹp chỗ
tạm dung.
.
.
10. Vua mộng thấy
một nồi cơm chín dở dang với một phần nhão, một phần sống và chỉ một phần chín
tới ngon lành. Đây là điềm báo cho việc sau này do chúng sinh ngày càng bất
thiện, khiến chư thiên phẫn nộ, và ác nghiệp kia cũng chiêu cảm cả thiên nhiên.
Điều đó khiến trời đất trong thiên hạ sẽ tự khu biệt thành những miền đất
có mức sống chênh lệch nhau: chỗ thì thái hoà sung túc và nơi thì đói khổ đoạ
đày.
.
11. Vua mộng thấy
thiên hạ có thể dùng chút bơ tươi mà đổi được những miếng trầm kỳ đáng giá ngàn
vàng. Đây là điềm báo cho việc sau ngày Phật tịch, chánh pháp ngày càng bị xem
rẻ, nhiều vị tăng sĩ đời sau xem Phật pháp là phương tiện đổi chác danh lợi. Họ
đi rao giảng Phật pháp chỉ vì ước muốn có được những lợi ích vật chất, đôi khi
chỉ là một bữa ăn ngon hay một món đồ vừa ý.
.
12. Vua mộng thấy
một trái bầu khô rỗng ruột vừa bị ném xuống nước đã chìm ngay. Đây là điềm báo
trước sự hỗn loạn của thiên hạ đời sau. Ngoài thế tục, kẻ gian manh đốn mạt sẽ
đắc thế trong xã hội, lý lẽ ngang ngược xằng bậy sẽ được đa số tán thưởng.
Trong Phật môn, hàng ác tăng sẽ lấn lướt chế ngự các vị chơn tăng.
.
.
13. Vua mộng thấy
những tảng đá lớn nổi bồng bềnh trên nước. Đây là điềm báo về sự bẽ bàng, khinh
thị của đa số thiên hạ về sau đối với những người khả kính trong đạo ngoài đời.
Tiếng nói của họ không có ảnh hưởng đối với quần chúng.
.
.
14. Vua mộng thấy
mấy con nhái nhỏ xíu yếu ớt lại rượt bắt những con rắn lớn để ăn thịt. Đây là
điềm báo cho một tình trạng thê thảm trong các xã hội ngày sau, khi người đàn
ông vì mê luyến nữ sắc nên giao hết quyền hành cho họ cai quản mọi thứ và từ đó
phải sống kiếp hèn mọn là nhìn mặt thê thiếp buồn vui để liệu bề cư xử.
.
.
15. Vua mộng thấy
một con quạ xấu xí được vây quanh với những loài chim xinh đẹp hiếm quý. Đây là
điềm báo cho một tệ nạn trong tương lai là khi giới quý tộc không đủ tài đức để
cai trị thiên hạ nữa, đám thất phu giảo hoạt bất chính sẽ tiếm quyền và hàng quý
nhân kia giờ lại thành kẻ tôi đòi nô lệ.
.
.
16. Vua mộng thấy
một đàn dê rượt đuổi bầy chó sói. Đây là điềm báo cho sự đắc thế của người bất
xứng trong đạo lẫn ngoài đời sau này.
.
.
Trương Mỹ-Vân (ĐK67) sưu tầm
.
.
(Nguồn: Internet)