Thư Bạch Lan:..
..
Các bạn phương xa thân
mến,
..
Trong suốt ba ngày cuối tuần qua (18, 19, 20 tháng 12 năm 2015) mình bận rộn tham gia Pháp Hội A Di Đà ở quận Cam, với tư cách thiện nguyện viên thuộc hội Từ Bi Phụng Sự do Thầy Hằng Trường hướng dẫn tại Longbeach Convention Center. Nam Calif. Hoa Kỳ...
..
Trong suốt ba ngày cuối tuần qua (18, 19, 20 tháng 12 năm 2015) mình bận rộn tham gia Pháp Hội A Di Đà ở quận Cam, với tư cách thiện nguyện viên thuộc hội Từ Bi Phụng Sự do Thầy Hằng Trường hướng dẫn tại Longbeach Convention Center. Nam Calif. Hoa Kỳ...
..
Ngày
thứ Sáu (18-12), hội trường quy tụ
gần 300 thiện nguyện viên khắp các tiểu bang, phần lớn là các anh chị ở Nam
Calif. có các em, trẻ nhất độ 15 tuổi. Mình rất vui và ngạc nhiên khi gặp các thiện
nguyện viên đến từ hòn đảo bé tý Tahiti, mặc áo tràng đầu đội vòng hoa đủ
màu, tươi cười chào đón các Thầy, các Tăng Ni, các Phật tử tham dự hai ngày Pháp
hội.
..
..
Các thiện
nguyện viên tùy theo phần vụ muốn thiện nguyện được các trưởng nhóm chia việc
làm, thực tập cách cúng dường Trai Tăng, mọi lễ nghi, cách thức tiếp đón Phật tử
vào Mạn Dà la điều do Thầy Hằng Trường trực tiếp hướng dẫn..
Năm
nay sĩ số xuất gia Tu Vị Tha Đoản Kỳ 15 ngày với Thầy gồm 200 vị, nhiều hơn
những năm trước. Ngoài các phật từ người Việt Nam đến từ các tiểu bang, các
nước ngoài nước Mỹ, còn có những phật tử người Đài Loan, Canada, Pháp, Đức, Úc
Đại lợi.v..v. Thầy giảng pháp dùng 3 thứ tiếng, tiếng Việt giọng Huế
chay, tiếng Mỹ, tiếng Trung Hoa? (không biết có pha giọng Huế không?.)
..
Thầy giải thích ba chữ Tu Vị Tha là tu cho người khác, có nghĩa là tu giùm cho mẹ, cha, con hay ai đó.... còn sống hay đã khuất núi. Riêng mình cảm động khi bắt gặp các khuôn mặt thân thương nguyên là các anh chị huấn huyện viên Càn Khôn Thập Linh, cạo trọc đầu, khoát áo tràng lam trông thật hiền lành dể thương làm sao. Không biết trong tiền kiếp đã đi tu chưa? nhưng kiếp này khoát áo tu hành, đầu cạo trọc trông sáng sủa, uy nghi như các Tăng ni đã tu lâu rồi?.
..
Thầy giải thích ba chữ Tu Vị Tha là tu cho người khác, có nghĩa là tu giùm cho mẹ, cha, con hay ai đó.... còn sống hay đã khuất núi. Riêng mình cảm động khi bắt gặp các khuôn mặt thân thương nguyên là các anh chị huấn huyện viên Càn Khôn Thập Linh, cạo trọc đầu, khoát áo tràng lam trông thật hiền lành dể thương làm sao. Không biết trong tiền kiếp đã đi tu chưa? nhưng kiếp này khoát áo tu hành, đầu cạo trọc trông sáng sủa, uy nghi như các Tăng ni đã tu lâu rồi?.
Suốt
2 ngày Pháp Hội phần giảng Pháp Thầy giải thích ngoài 5 chủng tử tự
A,THA,JA,RA,PA.* liên hệ với 5 chử Cực Dễ dưới đây và quán tưởng đoá hoa sen
xanh để các Phật tử thuộc nằm lòng khi quán chiếu các chủng tử tự vừa nêu trên
vào các luân xa và lòng bàn tay trong lúc ngồi lặng yên Thiền Định và tu 5 chữ
Cực Dễ để chuyễn hoá nghiệp mình.
Thầy nhắc nhở 5 chữ Dễ:
1. Dễ mở
2.Dễ thương
3.Dễ chịu
4.Dễ thở
5.Dễ dạy
Ngược lại 5 Dễ là 5 cực
Dễ:
1.Dễ đóng: Ai nói chút
gì không hạp ý là không chịu nổi, vùng vằn đóng tâm ngay.
2.Dễ ghét: Thích phê
phán,chỉ trích,than phiền và có thái độ phá hoại thành công của người khác.
Mình viết thêm là người mà thấy ai tốt, ai đẹp được tiếng khen liền đem chuyện
không đẹp, không may của người đó, bà con anh chị em họ hàng người đó ngay cả
trong quá khứ kể ra ngay.
3.Dễ lẫy: Do tập khí nằm
sâu trong đáy lòng chợt bùng lên phá hoại lúc nào không biết.
4.Dễ sợ: Đi dọa người
khác với gương mặt đanh đá, mình viết thêm lợi dụng chức cao, được
mức sống hơn người bèn dọa những người thua mình, dưới quyền mình.. để cho
người khác sợ, lo âu ...
5.Dễ nổ: Tánh khoe
khoang, tự kiêu, tự đại, khoe mình một cách lố bịch. Mình viết thêm hạng người
này mình từng ví von "nổ" mạnh hơn máy rang bắp bán ngoài chợ. Đó là
thái độ cực Dễ khỏi cần ai dạy.
Năm thứ DỄ vừa kể
trên là những tánh tự mình nên nhận biết khi chúng thoáng trổi dậy trong tâm
mình. Từ từ phát triễn 5 thứ Dễ mở, Dễ thương, Dễ chịu, Dễ thở, Dễ dạy. Dễ mở
để tha thứ, Dễ thương là biết nhận lỗi, Dễ chịu thì hoà đồng chứ không trì trệ,
Dễ thở thì thông thoáng, cảm thông chổ kẹt của tha nhân, Dễ dạy là người học
hỏi nhanh, học những điều mới ngoài phạm vi quen thuộc do truyền thống hay thói
quen. TheoThầy, tu 5 chữ ni là đủ xài, mà nhớ dễ dãi với chính mình là đừng so
sánh mình với người khác chứ không phài bỏ lơ lỗi mình, không biết phục thiện
đâu nghe bạn.
Thầy còn
nhắc nhở thêm tu năm thứ cực Dễ được chuyễn hoá tận gốc rễ trong A Lại Gia Thức,
nhờ vậy mình càng sống trong quang minh đó là mình được chuyễn hóa luồng tập
khí ăn sâu nhiều đời nhiều kiếp nhờ vậy có sức mạnh chuyễn nghiệp.
Các bạn ơi đừng quên tu 5 chữ Dễ: Dễ mở, Dễ thương, Dễ chịu, Dễ thở, Dễ dạy nghe.
Thầy còn ân cần nhắn nhủ:
"Con đường tu hành rốt ráo là mình có khả năng nhận biết những thứ dễ ghét, dễ sợ mà tha nhân đổ vào đầu mình chứ không phải mình tu 5 Dễ để rồi nổi giận khi thấy người khác không chịu làm như mình muốn, nhớ nghe những người bạn ở xa của mình.
Các bạn ơi đừng quên tu 5 chữ Dễ: Dễ mở, Dễ thương, Dễ chịu, Dễ thở, Dễ dạy nghe.
Thầy còn ân cần nhắn nhủ:
"Con đường tu hành rốt ráo là mình có khả năng nhận biết những thứ dễ ghét, dễ sợ mà tha nhân đổ vào đầu mình chứ không phải mình tu 5 Dễ để rồi nổi giận khi thấy người khác không chịu làm như mình muốn, nhớ nghe những người bạn ở xa của mình.
Chùng tử tự A Dễ Thở
Chủng tử tự PA Dễ Chịu
Chủng tử tự THA Dễ Mở
Chủng tử tự RA Dễ Thương
Chủng từ tự JA Dễ Dạy
Thầy Hằng
Trường có nhấn mạnh:
..
..
"Tuy
ta chưa tu tới chỗ để các chủng tử tự phóng quang nhưng mình đã bắt đầu cảm
nhận sự trổi dậy của tướng trạng mà quang minh tỏa hiện. Tướng trạng đó là
5 Dễ, cố ý phát triễn: Dễ mở, Dễ thương, Dễ chịu, Dễ thở, Dễ dạy.
Chúng sẽ giúp cho 5 chủng tử tự mau thành tựu."
..
Tuyệt quá phải không các bạn?
Chúng sẽ giúp cho 5 chủng tử tự mau thành tựu."
..
Tuyệt quá phải không các bạn?
Ngày
thứ Bảy (19-12), một buổi lể cúng dường trai tăng rất long trọng và trang nghiêm dưới sự
điều khiển của Thấy Hằng Trường. Tất cả quý Thầy, quý Sư cô gồm 350 vị, người
Việt Nam, người ngoại quốc ngồi trên ghế có bàn trước mặt được các tu sĩ xuất gia đoàn kỳ cùng các bạn thiện nguyện dâng cơm và quà tặng. Các phật tử
cùng Thầy Hằng Trường điều quỳ dưới đất, theo Thầy giảng thì hơi thở là sự
sống, các Tăng Ni là hơi thở của các Phật tử. Buổi lễ cúng dường trai Tăng được
diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm đạo vị, mọi phật tử điều hoan hỷ, ánh
mắt trìu mến nhìn các Tăng ni hiện diện trước mặt, trong phút giây này mình có
cảm giác mọi người đang thở không khí an lạc, hạnh phúc, ngập tràn tình đạo.
Viết đến đây con xin cám ơn Thầy Hằng Trường, lần đầu tiên ở hải ngoại dự Lể
trai Tăng 350 Tăng ni Việt nam lẫn ngoại quốc, con thấy Thầy tổ chức quá chu
đáo, cám ơn các bạn trẻ thiện nguyện viên, các tu sĩ xuất gia vị tha, các anh chị
điều khiễn chương trình trai tăng..v..v mỗi người đãm nhận phần vụ mình
rất tuyệt vời.
..
..
Mạn Đà La A Di Đà được cử hành vào chiều Chủ Nhật (20-12), chứa đến 1,500 người
kể cả Tăng ni và Phật tử. Mạn Đà La được dịch là đàn, đàn tràng, chính
là chỗ để chư Phật Bồ Tát tụ hội, để chúng sinh tu tập, tất cả
tà ma đều không được phép vào đàn tràng. Thầy và các tu sĩ xuất gia đoản kỳ
sái tịnh trước khi cho mọi người vào chiềm ngưỡng Mạn Đà La.
..
..
Màu
Vàng: Sắc thân này.
Màu
xanh: Thọ là càm xúc
Màu đỏ :
Tưởng là tư tưởng.
Màu xanh
lá cây : Hành là thói
quen
Màu
Trắng : Thức là tâm thức.
Màu
trắng hình tròn lớn ở ngoài cùng và ở chính giửa dưới tượng Phật A Di Đà tượng
trưng chân tâm bất nhị,biểu hiệu chân không, phật tánh.
Phần Ngũ Ấm trong thân ta vừa kể trên theo kinh Bát nhã. Theo kinh Hoa Nghiêm vũ trụ của phàm phu thì thuộc về Ngũ Đại (tức là thế giới được tạo thành bởi các nguyên lý Địạ, Thủy, Hoả, Phong, Không).
....
Mạn Đà La dựa theo hai triết lý Bát Nhã và Hoa Nghiêm để thiết lập một phương thức tu hành cho đại chúng mà Đức Phật A Di Đà là vị pháp chủ. Các bạn cũng đã biết danh hiệu ngài là Vô Lượng Quang Minh có ý rằng trong mỗi chúng ta ai ai cũng có sẳn Chân Tâm luôn lan tỏa vô lượng vô biên hào quang. Hào quang này vũ trụ quang minh bất sinh bất diệt ra ngoài vũ trụ tương đối.
Phần Ngũ Ấm trong thân ta vừa kể trên theo kinh Bát nhã. Theo kinh Hoa Nghiêm vũ trụ của phàm phu thì thuộc về Ngũ Đại (tức là thế giới được tạo thành bởi các nguyên lý Địạ, Thủy, Hoả, Phong, Không).
....
Mạn Đà La dựa theo hai triết lý Bát Nhã và Hoa Nghiêm để thiết lập một phương thức tu hành cho đại chúng mà Đức Phật A Di Đà là vị pháp chủ. Các bạn cũng đã biết danh hiệu ngài là Vô Lượng Quang Minh có ý rằng trong mỗi chúng ta ai ai cũng có sẳn Chân Tâm luôn lan tỏa vô lượng vô biên hào quang. Hào quang này vũ trụ quang minh bất sinh bất diệt ra ngoài vũ trụ tương đối.
Mục đích của Mạn Đà La là giúp ta nhìn xuyên qua Ngũ Ấm, nhận tri và phát khởi quang minh bất sinh bất diệt sằn có trong ta.
..
Cuối thư B L xin mượn 4
câu kệ của ngài Tuyên Hoá:
"Tất cả điều là thử thách
Xem ta sẽ dùng tầng tâm thức nào để nhìn
Nếu nhìn bằng tâm thức khiến ta dính kẹt
Thì mình phải tìm tầng tâm thức cao hơn."
Nếu nhìn bằng tâm thức khiến ta dính kẹt
Thì mình phải tìm tầng tâm thức cao hơn."
Thương chúc các bạn một
mùa Giáng Sinh an vui, Năm mới nhiều an lành.
B L
B L
(Viết sau ngày Pháp Hội
A Di Đà cuối tháng 12 năm 2015).
..
..