Saturday, February 15, 2020

Điều Kỳ Diệu

Tác gi: CAO KIM (phu nhân Ha sĩ Lê Ký Thương)
.
(Ngun: Internet)
.
Điu Kỳ Diu
.
.Bn thân,
.
Hôm nay mình cảm thấy rất hạnh phúc, và mình muốn chia sẻ hạnh phúc ấy với bạn, người mà lâu rồi mình không gọi điện, không viết thư, nhưng bao giờ cũng hiện diện trong những niềm vui nỗi buồn của mình, dù lấp ló hay trực diện 
.
Tối hôm qua, trời bỗng dưng trở lạnh khi mình khoát chiếc áo mỏng manh chạy xe đến Nhạc viện thành phố.  Ở đó có người bạn đang chờ mình để cùng thưởng thức tiếng đàn tuyệt diệu của một nghệ sĩ thính phòng danh tiếng
.
Cô bạn mình không kìm được sự ngưỡng mộ, thì thào "Nghệ sĩ có phong thái quá sang trọng...", cái "sang trọng" cô nhìn thấy không phải từ quần áo mà từ vẻ ung dung đĩnh đạc của một nghệ sĩ đầy tài năng và tự tin cùng với nỗi đam mê ngời lên trong từng động tác tinh tế.  Trong không khí im phăng phắc của thính phòng, âm thanh của cây vĩ cầm vút lên khi ầm ào réo rắt, khi đột ngột tạo ra những khoảng lặng chỉ xẩy ra trong giây lát nhưng mình có cảm tưởng đủ lâu để khai sinh ra một con người mới, làm bừng mở sự trực nhận về thế giới nội tâm mông muội của chính mình.  Người nghệ sĩ ấy chơi đàn với tất cả tâm hồn.  Ông hóa thân vào thanh âm của vĩ cầm và người nghe dù nhắm mắt vẫn có thể cảm nhận được hết tầng số rung cảm trong tâm hồn nghệ sĩ.  Tiếng vĩ cầm cứ vút theo mình trên đường về, rung động trong gió lạnh.  Lòng mình nhẹ thênh, và mình nhớ đã chìm vào giấc ngủ trong một tâm trạng thanh thản ít có.
.
Thế rồi bạn ơi, sáng nay mình có buổi gặp gỡ thú vị khác.  Một không gian dành riêng cho hội họa.  Gian phòng la liệt tranh.  Những bức tranh kênh kiệu quay mặt vào tường gây cho mình chút hồi hộp nôn nao, cảm giác muốn khám phá.  Nhưng cần gì vội vàng trong buổi sáng trong trẻo như thế này.  Tách trà nóng, ly cà phê sánh đen, và giọng nói nhẹ nhàng của chủ nhân như phải nghiêng tai mới nghe rõ lời.  Mọi thứ dường như thuộc về một thế giới khác, thuần cảm xúc, tinh khiết, như những bông sen, bông súng nở trên "toan" không phải hồng, không phải tím mà là xanh biếc hoặc phớt dâu, lung linh lạ lùng; những cành iris xanh trong sắc vàng của nắng xuyên, kế bên ly rượu cạn ơ thờ; những con mắt cá thao láo như muốn đánh đổ phận người... tất cả sao mà đáng yêu đến vậy !
.
Nhưng hạnh phúc của mình chưa dừng lại.  Hạnh phúc ngập tràn khi mình về đến nhà, mở hộp thư ra và bất ngờ bắt gặp hình ảnh bạn vừa gởi:  một bông hồng đỏ thắm bừng nở ngay trên mặt đất vẫn còn nám đen, vết tích của trận đại hỏa hoạn trước đó không bao lâu!  Sự sống kỳ diệu đã hồi sinh ngay trên vùng đất của hủy diệt như không cần biết quanh nó vừa xảy ra điều khủng khiếp.  Cái bông hồng rực rỡ, ngạo nghễ mà cũng đầy lãng mạn khiến mình xúc động kỳ lạ.  Mình lặng người, bởi cái Đẹp, cái Thiện vẫn hiện diện chung quanh mình.  Âm nhạc.  Những bức tranh.  Và cả sự sống bắt đầu ngay nơi cõi chết.
.
Chúng ta vẫn có quyền hy vọng, phải không bạn?  Bởi vì không phải đám cỏ cháy khô mà chính là nụ hồng vừa nở thắm đang chiếm trọn tâm hồn mình phút giây này.  Nụ hồng nhỏ bé mà mạnh mẽ biết chừng nào giữa vùng đất hoang tàn.
.
Bạn ơi, bạn và mình, mỗi chúng ta đều có những nụ hồng nở trong tâm, phải không?
.
CAO KIM
.
(post li)..
.
--.--
-------------------------------------------
.
Rose Blooming
.
.