Tuesday, January 15, 2019

Sáng nay đi bộ

Bạch Lan (ĐK67) tản mạn.
.

(Nguồn: Internet)
.
Đi B Sáng Nay
Các bạn xa gần thân mến, 
Sáng nay Chủ nhật, nhìn ra ngoài trời nắng như mời gọi cho phép ra đi bộ được rồi, nhìn qua cửa sổ nhà bếp có con chim nhỏ bộ lông xanh rêu nhảy nhót trên các đọt cây hoa lan tìm mồi, chắc mấy hôm rày trời lạnh chim đói? 
Bạn ơi, Nam Calif. tuần này sáng nào cũng mưa. 
.
Nhớ lại chiều qua theo chân các anh chị cựu hs.ĐKQH phát hơn 250 phần pizza cho người vô gia cư tại City net Santa Ana, vừa phát vừa lo vì sợ trời chiều thường hay mưa. Vừa lái xe rời khỏi trung tâm này thì trời đổ mưa, mưa như trút nước, mưa mờ cả kính xe dù cái gạt nước ra sức quạt ở mức tối đa, trời tối thui, thôi đành nhờ vào GPS chỉ dẫn quẹo phải, quẹo trái ...
Viết dông dài vì muốn các bạn bè xa gần thông cảm niềm vui của mình khi nhìn thấy nắng ấm ngoài kia như thế nào.

Hăng hái bước ra khỏi nhà nhưng cũng phải trở vào ngay mặc thêm áo ấm, thì ra nắng ấm mặt trời giờ này chưa đủ sức đánh tan bầu không khí lạnh lẽo có lẽ vì mưa suốt đêm qua.
Trời đẹp lắm bạn ơi, không khí trong lành, nhờ sau cơn mưa cây cối đường sá như mặc áo mới sạch sẽ trông sáng hẳn lên, xa xa dãy núi còn phủ tuyết trắng như hình dưới đây:
.
.
Đi một đoạn thấy lá thu úa vàng cạnh bức tường trông hay hay, mời bạn ngắm xem có đẹp không nào? lá thu California đó.
.
.
Mà lạ chưa? đi một hồi ngưỡng cổ nhìn lên trời cao nhà ai trồng buồng chuối đã chín đen, chín vàng ngất ngưởng trên trời xanh, chắc chủ nhân có tấm lòng đại lượng trồng chuối để dành cho chim, sóc... có miếng ăn trong mùa đông lạnh lẽo này chăng?

.
Đi một đoạn nhìn dãy hoa hồng trắng nở rộ nổi bật bên đám cỏ xanh rì trông duyên dáng làm sao;


.
Bụi hồng dưới đây cũng rực rở khoe sắc hương trong nắng mai.
.

Đang đi nhẩm tính còn gần một tháng nữa là Tết Kỷ Hợi, chắc ở quê nhà vui lắm?, chợt nhìn lên tường nhà ai có đoá hoa vàng thiệt bắt mắt, màu vàng rực rở không đậm đà như màu hoa mai ở quê nhà, hoa tươi cười rà thấp xuống tường như muốn trêu chọc: “không có mai vàng quê mình thì tạm ngắm mai vàng quê người.”

.
Dừng lại ngắm hoa một mình "ta với hoa" một hồi, chợt "ngộ ra", giờ là mùa đông tuyết phủ trắng trên chóp núi đằng kia, mà lá mùa thu đỏ, vàng, xám..vẫn còn lắc lẻo trên cành, hoa hồng nở tưng bừng như mùa hè tới, hoa mai là mùa xuân, phải chăng 4 mùa xuân, hạ, thu, đông không đợi phải chia 4 mùa trong một năm?,  không đợi qua từng tháng hay từng ngày mà phút giây này thiên nhiên hình như đã có sẵn 4 mùa. 

Quay trở về lại với con người, chu kỳ sinh, lão, bịnh, tử không đợi tuổi thơ, thành niên, người lớn, người già... mà trong mổi phút giây đi qua, sự thay đổi đã có sẵn trong ta mà sao mình không nhận ra? 

Các bạn tui ơi, hãy vui trong hiện tại, hãy hưởng những giây phút bây chừ bạn đang có đi bạn.
Nói gọn như câu kệ của "Ôn" Nhất Hạnh:

“An trú trong hiện tại,
 Giây phút đẹp tuyệt vời”

Bạch Lan
(Viết vào mùa Đông Calif. 1/2019)