Friday, January 11, 2019

Con Đường Nhan Sắc

Thử bút của LỮ KIỀU (QH 59-62)
.
.
.
LY RƯỢU CẠN
(Tranh Thân Trọng Minh)
..
Con Đưng Nhan Sc.
Nếu thật sự đôi mắt em đem lại cho tôi hạnh phúc, thì xin cám ơn Trời đã cho tôi tìm được nhan sắc đời mình.  Nhan sắc là một cái gì đó tưởng như rất thân xác nhưng đã là một sự thăng hoa của vô thức trên đường tìm kiếm cái thẩm mỹ của chính tôi.  Tưởng là đôi mắt em, nhưng chính là đôi mắt tôi.  Tổ chim giữa một sân chim, không thể lạc; không thể là tổ chim khác.  Không thể là đôi mắt khác.  Tìm cái mơ mộng trong cái thực.  Cái chân trong cái giả..
.
Cả một cuộc đi tìm suốt nhiều nghìn năm của con người chỉ để gặp chính mình.
.
Bản lai diện mục.  Thế nhưng, có thể chỉ một  sát na thôi, cũng đã tìm thấy.  Từ một tiếng thét.  Từ một cái roi.  Từ một ngọn cỏ chở chàng thiền sư kì dị vượt sông.. Từ một cái không nhỏ trong một cái không lớn.
 .
Tôi vẫn thường ngồi thâu đêm, suy nghĩ và không suy nghĩ.  Thời gian qua đi, tôi chiêm nghiệm được thời gian trên từng phân vuông da thịt - bởi khi già, ta nhạy cảm với cái chết của từng tế bào trong cơ thể, vô hình nhưng có thật, nó là đạo hàm của thời gian vô thủy vô chung, giúp ta giác ngộ về sự vô thường của tồn tại.  Hình như cả một cuộc đời đạo hạnh của Phật chỉ để giác ngộ về tánh không, bằng sự phủ định tư tính của vật chất.  Như bát nhã ba la mật tâm kinh đã kết bằng thần chú: gate, gate, paragate, parasamgate, bodhi, svàhá.
.
Câu thần chú ấy là hình ảnh tiếp cận với cái chung cuộc.  Hình ảnh vô cực trong toán học.  Có lúc tưởng mình có thể từ biệt, một cuộc lên đường lớn, như bước ra khỏi lò luyện kim, những mảnh kim loại tầm thường đã thành cây chủy thủ, dứt khoát như thế, như Kinh Kha sang Tần, như Quang Trung vô Hà Nội, như Napoleon trong đêm mùa đông Mạc Tư Khoa, như Beethoven cùng giao hưởng khúc số.
.
Có lúc cái cảm giác nặng nề của một loài chim lạ, tôi muốn từ bỏ chính mình bằng ước mơ hình ảnh kẻ khác, một cách hoang tưởng, làm như thay đổi cái tên của mình thì đã là kẻ khác.
.
Tìm trong Kinh Dịch, bèn đắc ý với một hào dương dưới những hào âm, quẻ Phục đó.
.
Khi đã trẻ thơ, thì suốt kiếp, không thể làm người lớn.  Như con tầm bị luộc sớm, chỉ còn những sợi tơ rối mà thôi.
.
Tác giả: Lữ Kiều (Thân Trọng Minh)
(2000)
.
.

Quê Nhà
(Tranh Thân Trọng Minh)
.