Wednesday, November 21, 2018

Lễ Tạ Ơn

Happy Thanksgiving!
.
(Hình: Internet).
Trương Mỹ-Vân (ĐK 67):
.
LỄ TẠ ƠN ở MỸ và CANADA
"CON AI ĐÂY?"
.
Ở Mỹ, lễ Tạ Ơn nhằm vào cuối tháng 11 (the fourth Thursday in November), trong khi đó ở Canada lễ này được tổ chức vào khoảng đầu tháng 10 (the second Monday in October). Sở dĩ có sự khác biệt này vì về mặt địa lý, Canada ở về phía Bắc của Mỹ nên vụ mùa gặt hái sớm hơn Mỹ một tháng vì hầu hết trên toàn lãnh thổ Canada tuyết bắt đầu rơi và mặt đất đóng băng khô cứng lại vào khoảng đầu tháng 11, ngoại trừ hai thành phố Vancouver và Victoria cùng các vùng phụ cận tương đối ít tuyết.
 .
Về khía cạnh lịch sử, lễ này ở Canada chịu ảnh hưởng truyền thống của người dân Âu châu trong khi đó ở Mỹ lễ này còn biểu tượng lòng ghi ơn đối với những giáo dân từ Âu châu sang Mỹ châu tầm đạo và gầy dựng nên Tân Thế Giới.
.
Sau đây mời các bạn xem câu chuyện có thật xảy ra ở miền Tây Canada vào dịp lễ Tạ Ơn cách đây hơn mười năm, do hai nhân viên sở hỏa xa CN (Canadian National Railway) kể lại trên đài phát thanh CBC Radio.
.
.

(Hình: Internet)
.
"CON AI ĐÂY?"
.
Vào đầu tháng 10 năm ấy, trên chuyến xe lửa chở thóc và lúa mì từ Alberta về B.C.(British Columbia) có hai hành khách bất đắc dĩ và bé tý teo đang khóc la ầm ỹ suốt đoạn đường dài nhưng chẳng hề ai biết cho đến khi đoàn xe dừng lại ở trạm cuối cùng, Vancouver. Lúc bấy giờ người ta mới khám phá ra rằng có hai chú gấu con theo mẹ leo lên toa xe kiếm ăn lúc đoàn xe dừng lại dọc đường. Nhưng khổ thay khi xe chuyển bánh, gấu mẹ nhanh chân bò xuống kịp, còn hai chú gấu con này bị mắc kẹt trên toa xe chở thóc lộ thiên. Nhân viên hỏa xa phụ trách hôm đó mang hai chú gấu này về văn phòng, bỏ vào lồng chăm sóc cẩn thận và cho ăn uống đầy đủ nhưng gấu con nhớ mẹ nên vẫn buồn ủ rủ.
.
Vài hôm sau vào ngày thứ Sáu trước lễ Tạ Ơn, người ta mang hai chú gấu này ngược trở lại Alberta và dừng ở các trạm xe theo lộ trình cũ. Cứ mỗi lần như vậy, hai nhân viên hỏa xa này mang lồng gấu đặt gần cửa toa xe. Gấu con nhớ mẹ lại khóc ầm ỹ, vì thế có một vài chú gấu bự nghe tiếng khóc liền tò mò lại gần xem. Và y như rằng lần nào cũng thế, gấu bự nhìn hai chú gấu con như thầm bảo "Hổng phải con tui!" (Not my kids!) rồi lạnh lùng ngoảnh mặt quay đi. Cho đến trạm cuối cùng, một chú gấu bự chạy nhanh đến cửa toa xe, nhìn vào chiếc lồng và kêu rống lên. Hai gấu con nhìn thấy mẹ cũng gào khóc to. Nhân viên hỏa xa biết đích thực là mẹ chúng nên mở cửa lồng, thả hai chú gấu con xuống mặt đường. Chúng nhảy lên, mừng rỡ kêu la, bám vào cổ mẹ và leo cả lên lưng gấu mẹ. Hai nhân viên hỏa xa nhìn cảnh mẹ con gấu đoàn tụ, cười bảo "Happy Thanksgiving!"

Trương Mỹ-Vân (ĐK 67) ghi lại
.
(Hình: Internet)
(post lại)