Thursday, March 23, 2017

Tôi đi nghe Du Ca

 Bài viết của Tôn Nữ Quỳnh-Diêu (ĐK 71)
.
.
.Tôi Đi Nghe Du Ca
.
"QD ơi, Chủ nhật tới (19/3) Du Ca lại hát ở chỗ cũ năm ngoái. Nếu QD muốn đi xem thì chị T sẽ tới pick up QD đi cùng cho vui."
.
Đọc e-mail của chị N T (ĐK 67) gởi, rủ tôi đi coi chương trình ca nhạc Du Ca của đoàn Du Ca Bắc Cali, tôi mới nhớ ra mỗi năm cứ sau Tết Nguyên Đán vào khoảng giữa tháng hai âm lịch, khi mà những cánh hoa vàng trải đầy khắp San Jose như những tấm thảm nhung êm ái thật đẹp thì khán giả ở thung lũng hoa vàng lại có dịp được coi một chương trình ca nhạc đặc sắc của đoàn Du Ca Bắc Cali....
Tôi đã biết tiếng "Du Ca" từ lúc còn ngồi ở ghế nhà trường nhưng không có duyên tham dự những buổi sinh hoạt của họ. Và đây là lần thứ hai tôi có được niềm vui cuối tuần đến với Du Ca.
.
Như mọi năm, năm nay Du Ca Bắc Cali tổ chức trình diễn ở Le Petit Trianon Theater với chủ đề "Mơ Một Ngày Về".  Đây là một nhà hát cổ, tuy nhỏ nhưng ấm cúng và thân mật.  Chỗ đậu xe miễn phí trong khu phố nằm ngay bên kia đường từ Trianon vào cuối tuần.
Khi chúng tôi đến nơi đã có một số khán giả ngồi sẵn ở khán phòng, bên ngoài các chị phụ trách đang phân phối phát tặng bánh mì, bánh ngọt và nước uống cho mọi người, ai ai cũng vui vẻ, xinh đẹp và thật dễ thương.
Khoảng 2 giờ rưỡi chiều thì rạp hát với hơn 300 chỗ ngồi đã đầy kín khán giả.  Chương trình bắt đầu lúc 3 giờ và kết thúc gần 6 giờ chiều.  Suốt 3 tiếng đồng hồ thưởng thức những bản nhạc hay và nổi tiếng thật quá ngắn đối với tôi.
Đoàn trưởng và cũng là linh hồn của đoàn là anh Trương Xuân Mẫn, anh nhanh nhẹn, vui vẻ, lúc nào cũng nhìn thấy nụ cười nở trên môi.  Phần hòa âm đặc sắc do hai anh Công Dũng và Nguyên Nhu phụ trách.  Chỉ với 3 cây đàn ghi ta mà với tài năng của 3 anh Trương Xuân Mẫn, Công Dũng và Nguyên Nhu hợp cùng các tiếng hát của các du ca San Jose, họ đã hát với tất cả tấm lòng và bầu nhiệt huyết nghe còn hay hơn các buổi trình diễn của các trung tâm ca nhạc khác.
Ngoài phần chào cờ Việt Nam và Hoa Kỳ do toàn ban Du Ca Bắc Cali và nữ ca sĩ Đồng Thảo phụ trách, đến phần mặc niệm với bài "Chiến Sĩ Trận Vong - PD" với lời trầm buồn trong phút mặc niệm của Du Ca Phạm Bách Phi làm cho tôi rất xúc động, tưởng như hồn thiêng sông núi và anh linh của những người đã khuất phảng phất đâu đây.
Ngoài những màn đồng ca xuất sắc, còn có những màn đơn ca dễ thương và phụ diễn rất hay và công phu như "Nụ Tầm Xuân"  - nhạc Phạm Duy - MH trình diễn,  "Biết Bao Giờ Trở Lại"  - nhạc Ngô Thụy Miên - ĐT trình diễn".  "Về Đây Nghe Em - thơ A Khuê, Trần Quang Lộc phổ nhạc, do BH, NN trình diễn,  "Ngày Ấy Đất Nước Hồi Sinh" nhạc Trần Đình Quân, do AT, CD trình diễn, đều rất hay và điêu luyện.
Đặc biệt đơn ca "Ta Về", thơ Tô Thùy Yên, nhạc Bách Phi, do Du Ca PBP hát, anh cũng là một họa sĩ, nhạc sĩ và ca sĩ mà đến bây giờ tôi mới được biết anh có nhiều tài như vậy.
Còn rất nhiều mục trình diễn khác của các anh chị Du Ca mà mục nào cũng hấp dẫn, lôi cuốn người nghe tôi không thể kể hết ra đây được.  Họ, ngoài công việc bận rộn với đời sống hàng ngày, đã bỏ công sức và thời gian tập dợt để có một buổi trình diễn ưu ái tặng cho khán giả San Jose những bài ca thật tuyệt vời.
.
Những tiếng hát trầm hùng với những bài ca "Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ", "Về Với Mẹ Cha", hai bài hát nổi tiếng này của Nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang mà tuổi trẻ ngày xưa không ai là không biết, đã đưa tôi về lại với những giờ Sinh Hoạt thời sinh viên trong sân trường Đaị Học Sư Phạm 45 năm về trước, với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ yêu nước, yêu giống nòi:
.
"Ta như nước dâng, dâng tràn có bao giờ tàn
  Đường dài ngút ngàn, chỉ một trận cười vang vang...
.
  Còn Việt Nam, triệu con tim, này còn triệu khối kiêu hùng..."  
 . 
hay:
.
."Cùng đi lay Trường Sơn, cùng đi xoay Hoành Sơn
.
 Cùng đi biến ruộng hoang ra lúa thơm..."
.
Vâng, cùng nhau ta nắm tay biến những vùng đất hoang vu thành những cánh đồng lúa thơm ngát cho dân tôi được ấm no, cho đời sống được thăng hoa.
.
Và không có gì vui hơn khi "Ôi quê hương ta ơi hát lên đi bằng niềm tin.  Sẽ có ngày chung cuộc vì bạo tàn trong cơn hấp hối..." để rồi "Triệu bàn chân xôn xao, Rừng ngọn đuốc thắm sáng đi reo vang tin lành đi báo mùa Xuân sang".   (Sẽ Có Một Ngày Chung Cuộc - Trương Xuân Mẫn)
.
Tôi vẫn còn muốn nghe khi Du Ca còn hát, nhưng đã đến lúc chương trình phải kết thúc.  Mọi người ra về trong hân hoan, và tiếc nuối.
.
Xin cám ơn đời, cám ơn người, cám ơn các anh chị Du Ca Bắc Cali đã trình diễn một chương trình ca nhạc, có ý nghĩa, trong sáng, thật hay.  Mặc dù ngày hôm nay có lẽ Mặt Trời còn ngái ngủ nên cả buổi chiều âm u, có gió lạnh lạnh nhưng trong lòng tôi thấy lâng lâng, ấm áp và tiếng hát trầm hùng của đoàn Du Ca vẫn vang vọng bên tai.    "Em Vẫn Mơ Một Ngày Về - Nguyệt Ánh".  Vâng, tôi vẫn mơ một ngày huy hoàng được về thăm lại những con đường ngày xưa trong Thành Nội, có đường ĐCT và ngôi nhà cũ đã cho tôi một thời thơ ấu êm đềm, với ngôi trường hồng áo trắng bên giòng sông Hương trầm lặng, để gặp lại bạn bè cũ, người xưa, và để cùng nhau hát Du Ca.
Nào,  "Ta như nước dâng .....   2,3" 
.    
Du Ca thật tuyệt vời phái không rứa bạn?  Cám ơn toàn thể các bạn, nhờ có các bạn mà tôi thấy tôi yêu đời và yêu người nhiều hơn.
.
(Viết vội vài dòng sau khi tham dự chiều ca nhạc "Mơ Một Ngày Về" của Du Ca Bắc Cali.  19 tháng 3 năm 2017.)
.
Qunh-Diêu (ĐK 71).
 .
.
3 cựu nữ sinh ĐK đi nghe Du Ca
QD (ĐK71), NT (ĐK67), ND (ĐK70)
(3/19/2017)
.