Monday, June 20, 2016

Cho người Homeless đợt 5

(Bạch Lan viết)

Các bạn thân mến,
..
Kể từ đầu năm 2016 đến nay, nhờ sự đóng góp của các ân nhân xa gần thuộc Hội Ái Hữu cựu học sinh hai trường Quốc Học và Đồng Khánh Huế, cùng các thân hữu, nhóm thiện nguyện phát phần ăn trưa cho người vô gia cư thường chọn địa điểm Civic Center đường Ross ở Santa Ana. Tính từ đầu năm đến hôm nay đã phát được 4 lần (mỗi tháng một lần).

Ngày thứ Sáu 20 tháng Năm, năm 2016 vừa qua là đợt thứ năm, nhóm thiện nguyện thay đổi địa điểm phát phần ăn trưa đến những căn lều vải người vô gia cư mới dựng lên được mấy tháng nay dọc giòng sông cạn Santa Ana góc đường Chapman (Orange) và xa lộ 57 South, thay vì ở Civic Center Santa Ana như những lần trước, lý do vì đường sá ở Civic Center đang tu sửa ra vào hơi khó khăn.

..
Sỡ dĩ gọi là giòng sông cạn vì mùa này lòng sông khô ráo có thể đi bộ từ bờ bên này qua bờ bên kia. Vài tháng gần đây từ khi khí hậu Nam Calif. bớt lạnh người vô gia cư dựng những căn lều vải đủ màu sắc tụ tập từng nhóm rãi rác hai bên bờ sông cạn Santa Ana. Bạn có thể nhìn thấy rất rõ sau khi dùng xa lộ 57 South góc đường Orangewood đến đường Chapman ẩn sau những hàng cây xanh.

Theo tờ báo Register vào ngày 13 tháng sáu vừa qua,tổng số người vô gia cư ở quận Cam lên đến 4,452 người. Trong đó  2,251 người đã có nơi ăn chốn ở, phần còn lại chừng 2,201 người còn lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất".  Một số đã dựng lều vải dọc theo hai bên sông cạn Santa Ana từ hướng núi ra biển gần 500 người.  Được biết cứ 5 người có một người tâm thần, một người nghiện ngập.  Tin vui mới nhất cho người homeless, hiện thành phố Anaheim đang sửa lại một nhà kho dự trù 200 gường trú ngụ cho người vô gia cư, hy vọng đến cuối năm này 2016 sẽ hoàn tất.

Cũng xin thưa với các bạn địa điểm mới này hơn một tuần trước đây đã được anh Lê Thạnh đã ba lần đi điều nghiên bằng xe hai bánh.  Anh đi một mình, có khi cùng  bà xã Diệu Vân, đạp xe đạp dọc con đường ven sông Santa Ana quan sát, nghiên cứu thăm hỏi tình hình người vô gia cư sinh sống ở đây. Theo anh Thạnh cho biết, họ thiếu nước uống, rất cần giấy vệ sinh...

Hôm nay, cũng những khuôn mặt thân quen bạn của những người không nhà như anh Lê Thạnh, anh Hoàng Thi Thao, anh Sơn. Các bạn gái có Kim Chi, Diệu Ái, Diệu Vân và Bạch Lan. Ngoài ra còn có hai mẹ con thành viên thiện nguyện mới do Bích Hà giới thiệu được biết chị là cựu học sinh trường Nguyễn Trãi.

Chúng tôi đứng phát phần ăn trưa ngay trước dãy lều vải đầu tiên gần đường Chapman góc xa lộ 57 hướng Nam. Trời nắng hanh, gió lạnh thổi rất mạnh đủ làm bay cái mũ đội trên đẩu nếu không có giây thắt chặt lại. Phần ăn gồm có bánh pizzas, hot dogs kẹp bánh mì để vào hộp giấy, bánh ngọt, chuối, chips, pepsi, chai nước uống16.9 fl oz. tất cả được gói gọn gàng trong bao plastic. Người đến nhận lai rai không như ở Civic Center thường đứng cả hàng dài. Anh Thạnh nhờ các người vô gia cư có xe đạp thông tin những người bạn ở xa hơn nơi đang phát đến nhận phần ăn trưa, nhờ vậy nơi đây phát hơn 60 phần.

Quan sát kỹ thì những người homeless ở đây trông hiền lành, đa phần da trắng, vài người Mễ họ ăn mặc sạch sẽ so với khu Civic Center. Có một ông Mỹ trắng tóc muối tiêu, trông lịch sự hiền lành, tò mò mình hỏi thăm, ông ta cho hay trước đây ông có công việc làm bán thời gian, sau khi bị tai nạn xe, mất luôn việc làm, không có tiền trả tiền nhà bèn gia nhập xóm "nhà lều" ở đây đã bốn tháng nay.  Mình hỏi thêm ông có cần chúng tôi giúp gì nữa không? Ông ta nâng cao bao plastic đựng phần ăn, cười hiền lành trả lời:
 "It means everything to us today, thanks very much".
Nghe ông trả lời chợt nhớ đến 4 chữ" Để Gió Cuốn Đi" được lập đi lập lại nhiều lần trong bài hát của nhạc sĩ TCS. Riêng mình nghĩ đơn giản nhờ gió cuốn đi đến các bạn đọc, cuốn đến các ân nhân ở gần, ở xa lời cám ơn của ông ni kèm theo ánh mắt thoáng buồn vì đang lâm vào hoàn cảnh "sa cơ thất thế." Riêng  nhóm thiện nguyện hy vọng ông này cũng như những người quanh đây chỉ tạm thời sống ở đây thôi, sẽ có việc làm nay mai vì nhìn những gương mặt ở đây sao thấy sáng sủa hơn những khuôn mặt tiều tụy, thất thần đã gặp ở Civic Center nhiều.
Ông cũng cho biết thêm hằng tuần có hai lần được các cơ quan thiện nguyện phát phần ăn. 
..
,,
Hình ảnh phát phần ăn trưa của nhóm thiện nguyện ..
..
Lên xe đi tiếp con đường dọc ven sông cạn hướng Bắc, đi dưới nhiều gầm cầu, lên dốc rồi xuống dốc, dừng một nơi mát mẻ có cây cỏ mọc xanh rì.  Ở đây không còn nghe tiếng động cơ xe chạy ngoài xa lộ, địa điểm gần đường Ball góc xa lộ 57 North.

Chúng tôi đặt những phần ăn trên cái bàn nhỏ trên thảm cỏ xanh non dưới bóng cây mát mẻ.  Nơi đây coi bộ người vô gia cư may mắn hơn địa điểm phát phần ăn đầu tiên, cách xa chừng 500 m., có nhà vệ sinh công cộng rất sạch sẽ...Không gian yên lặng lạ thường, người nhận phần ăn khe khẽ nói lời cám ơn, rồi năn nỉ xin thêm cho bạn, cho vợ, cho những người không có mặt.. người phát phần ăn cũng vui vẻ ân cần trao tay gần 70 phần.  Bạn có thể thấy nét vui mừng khi mở bao đựng phần ăn, uống ngay lon pepsi tại chỗ.

Phát xong mình tò mò không biết họ ở đâu mà ra lắm thế? thế là tà tà một mình đi bộ lên đụn cát trước mặt tìm hiểu thử xem? khi đứng trên đó mới thấy rất nhiều lều của các người vô gia dựng gần như san sát nhau. Đụn cát nơi mình đang đứng bên này cách bên kia là hàng rào sắt cao thật cao có cây xanh leo phủ kín lâu đời tạo 1 khoảng cách như một con hẻm nhỏ vừa đủ rộng cho "xóm nhà lều" dựng dọc sát hàng rào.  Đồ đạc nằm ngổn ngang, coi bộ họ sống ở đây đã lâu rồi so với địa điểm đầu tiên. Mình nghĩ chính phủ cũng khó đuổi họ đi vì địa thế rất kín đáo lại không mất vẻ mỹ quan của thành phố. Anh Thao gật gù nói: "Gió Santa Ana cũng khó mà lọt vào đây."

..
..
..
Hỏi thăm 1 bà ngồi trên xe lăn sau khi đã nhận phần ăn bà ngồi dưới gốc cây hóng mát, hình ảnh bà đang âu yếm chia phần hot dog cho con chó bé nhỏ dễ thương. Mình hỏi bà:
"Bà ở đây bao lâu rồi?"
 Bà trả lời:
 "Đã hơn 4 năm"
Ui chao hơn 4 năm, mình thực sự xúc động khi nghĩ đến cơn lạnh mùa đông vừa qua, làm sao bà ta chịu nỗi?. Nhớ hồi phát phần ăn đầu tiên ở Civic Center, về nhà trằn trọc mất ngủ khi nghĩ mình đang nằm trên gường ấm còn những người vô gia cư, họ đang nằm dưới những gốc cây trước sân Civic Center trong cái lạnh lẽo, cô đơn ..  sao tội nghiệp quá'! 

Mình hỏi tiếp:
 "Vậy mùa đông vừa qua trời lạnh làm sao bà chịu đựng được?".
Bà ấy lắc đầu âu yếm chỉ con chó nhỏ đang quấn quýt bên chân cười giải thích:
"Tau ôm con chó này tau ngủ ấm lắm".
Bà còn đưa tay chỉ cho tôi bên kia sông cạn có dãy lều vô gia cư mới dựng, đề nghị chúng tôi nên qua đó mà phát phần ăn đi, có nhiều người mới lắm. Rất tiếc chỉ còn 15 phần mà chúng tôi hứa sẽ phát chốc nữa đây vì đã có nhờ người đang đi gọi giùm.  Thôi đành hẹn tháng sáu tới vào ngày 24 sẽ chuẩn bị nhiều phần ăn hơn hy vọng có đủ để qua phát bên đó.
..

Phát phần ăn xong nhìn xa xa có 2 lá cờ Hoa Kỳ bay phất phới trong nắng. Chúng tôi đến đó thăm thì ra nơi đây là nơi an nghỉ của những người bạn vô gia cư đã qua bên kia thế giới.  Có nghệ nhân nào đó trang trí đơn sơ với con đường có tầng cấp lót bằng những tấm gạch bóng đã không có hình dạng giống nhau, màu sắc khiêm tốn.. Ở đây có danh sách 12 người đã ra đi được viết bằng mực đen trên tấm đá màu lam như hình chụp dưới đây.  Đứng ở nơi đây, trong không gian yên tĩnh tự nhiên bạn cảm nhận nổi xót xa trong trong tâm khi nghĩ về kiếp người không nhà.

..
..Các o Đồng Khánh  Kim Chi, Diệu Ái, Bích Hà, Diệu Vân, thăm nơi an ngh  của 12 người vô gia cư đã ra đi.
.                                                                            
Đi bộ về hướng Bắc, tình cờ thấy một đám hoa ngũ sắc, rồi khóm hoa vàng nở hiếm hoi giữa vùng đất chỉ có cát và cỏ. Mình dừng chân ngắm hoa chợt lòng reo vui khi nhìn sắc hoa tươi thắm, phải chăng đây là dấu hiệu hy vọng cho những người vô gia cư tương lai sẽ được chính phủ để ý, tìm mọi cách giúp đ hay được nhiều ân nhân thương xót trong đó có những người Việt tị nạn chúng ta.  Đất nước này đã mở lòng chào đón chúng ta, cưu mang chúng ta, giúp chúng ta làm lại cuộc đời từ đôi bàn tay trắng từ hơn 40 năm qua. Chỉ cần mỗi hội đoàn thuộc cựu ái hữu các trường trung học, đại học, hội cựu chiến binh thuộc các Binh Chủng VNCH, hội Đồng Hương các tỉnh thành V.N v..v..  ở ngay quận Cam miền Nam Calif. là nhiều lắm bạn ơi. Mỗi hội chỉ cần giúp một lần một năm thôi, người vô gia cư ở đây sẽ được an ủi biết bao, đồng thời cũng là nghĩa cử tri ân xứ sở hiện tại.  Người xưa có câu "lá lành đùm lá rách", đó không phải là niềm hạnh phúc của chúng ta hay sao?
.
,,....
.. 
Một lần nữa, thay mặt nhóm thiện nguyện bạn của những người vô gia cư vùng Santa Ana thuộc quận Cam xin tri ân và đa tạ những đóng góp của các ân nhân trong những năm tháng vừa qua.  Nếu không có các ân nhân nhủ lòng thương xót, chúng tôi đã không có cơ hội để an ủi tình cảnh tội nghiệp của những người bản xứ không nhà như hôm nay.

Qua những hình ảnh và những lời tường thuật dài dòng trên đây về buổi phát phần ăn trưa cho các người vô gia cư ven sông cạn Santa Ana chắc các bạn đọc cũng có chút bùi ngùi xót xa cho hoàn cảnh phải ra ở chốn này, không điện, không nước v..v.. Nghĩ cho cùng, cuộc đời ai ai cũng có những giai đoạn khó khăn khi gặp chuyện không may, có người may mắn vượt qua sau một thời gia ngắn, có người đành chấp nhận thua cuộc mặc cho dòng đời nổi trôi...
Trên đường ra về mọi người điều hoan h, đồng ý với nhau: "Phát phần ăn nơi này đúng quá."
 
Thôi thì để kết thúc bài viết ở đây, cho BL mượn thơ cụ Nguyễn Du trong tác phẩm bất hủ Truyện Kiều:

  ...Ngẫm hay muôn sự tại trời
Trời kia đã bắt làm người có thân
Bắt phong trần phải phong trần
Cho thanh cao mới được phần thanh cao
Có đâu thiên vị người nào
Chữ tài chữ mệnh dồi dào cả hai
Đã mang lấy nghiệp vào thân 
Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa
Thiện căn ở tại lòng ta
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.....*

*Trích truyện Kiều Nguyễn Du (từ câu  3,249)

Thân chào các bạn.

Bạch Lan (ĐK67)

(Viết sau đợt phát phần ăn trưa cho các người vô gia cư dọc theo sông Santa Ana tại quận Cam, Calf. USA, cuối tháng Năm năm 2016.)
..
🎶
....
Dưới đây là địa chỉ và số điện thoại các anh chị trong nhóm thiện nguyện để các bạn đọc muốn liên lạc giúp đ đóng góp phát phần ăn trưa cho các người homeless ở quận Cam:
..
Quốc Học Lê Thạnh:
ĐT: (714) 309 1471
Địa chỉ: 16879 Mount Citadel St.
 Fountain Valley, CA 92708
..
Đồng Khánh Công Tôn Kim Chi:
ĐT: (714) 719 6302
Điạ chỉ: 16676 Terrel St.
Fountain Valley, CA 92708
Emai:  congton51@hotmail.com .