Thursday, July 2, 2020

Thượng Tướng và Hạ Sĩ

GEORGE WASHINGTON (1732-1799)
(Nguồn: Internet)
.
THƯỢNG TƯỚNG và HẠ SĨ.
George Washington là vị tổng-thống đầu tiên của Hợp-chủng-quốc Hoa-Kỳ! Ông đã lãnh- đạo nhân-dân Mỹ đấu-tranh cho đến ngày thắng-lợi, giành lại độc-lập tự-do cho đất nước!!!
Trong mắt nhân dân thế-giới, George Washington là một vĩ-nhân! Người ta mặc nhiên nghĩ rằng ông chỉ làm những việc lớn, mang tầm vóc vĩ-đại! Chứ hơi đâu nghĩ đến điều vụn-vặt tầm thường trong đời-sống???
.
Ít ai biết rằng, thực ra ông cũng rất gần-gũi, giản-dị và hòa-đồng trong cuộc-sống đời thường. Nếu George Washington đứng trước mặt bạn, bạn sẽ cảm thấy ông bình-dị như bao người khác: Thành-thật, nhiệt-tình và rất đỗi hiền-lành!!!
.
Có lần, ông mặc áo khoác, một mình lững-thững ra doanh trại, trên đường đi chẳng binh-sĩ nào nhận ra ông cả! Đến nơi, ông thấy một hạ-sĩ đang chỉ-huy quân lính xây lô-cốt.
.
“Cố lên!” Viên hạ-sĩ hô to với các binh-sĩ đang cố sức vần một khối đá to: “Một, hai, cố lên nào!” 
Khối đá nặng quá, mãi mà các anh lính vẫn không thể đưa nó vào đúng vị-trí. Họ đã mệt lử rồi mà khối đá bướng-bỉnh cứ xộc-xệch, chỉ chực lăn ra ngoài!
Washington nhanh chân chạy tới, dùng đôi vai khỏe-mạnh chặn khối đá lại! Với sự giúp-đỡ kịp thời của ông, khối đá đã được đặt vào đúng vị-trí!!! 
Các binh-sĩ vui mừng quay lại ôm lấy vai Washington tỏ ý cảm-ơn!
.
Lúc bấy giờ Washington mới quay lại hỏi viên hạ-sĩ: “Sao anh chỉ biết hô‘cố lên!’, mà không giúp họ một tay?”.
“Ông hỏi tôi đấy ư? Ông không biết tôi là một hạ-sĩ hay sao?”, viên hạ-sĩ kia trịch-thượng đáp!
“Vâng, anh đúng là hạ-sĩ!”, Washington vừa nói vừa cởi nút áo khoác ra, để lộ quân-phục trước mắt viên hạ-sĩ đang chắp tay sau lưng, vênh mặt lên trời. Đoạn ông từ-tốn nói: “Còn tôi là thượng-tướng, nếu xét theo y-phục thì tôi là cấp trên của anh đấy! Lần sau có cần người khiêng vật nặng thì nhớ kêu tôi nhé!!!”
.
Viên hạ-sĩ xấu-hổ vô cùng, khi nhận ra người đứng trước mặt mình chính là George Washington!!!
.
(sưu tầm)
(post lại)