Monday, January 25, 2021

Chuyện Thiền


(Nguồn: Internet)
.
NÚI TU DI CHA TRONG HT CI
.
Thời nhà Đường ở Trung quốc có một cư sĩ tên là Lý Bột, rất thích đọc sách. Bởi vì ông đã đọc hơn mười ngàn quyển sách nên người ta gọi ông là Lý Vạn Quyển.
Một hôm, ông đến tham kiến Thiền sư Qui Tông Trí Thường, hỏi:
-Trong Kinh Duy Ma Cật có đoạn nói: “Một hột cải chứa trọn trong núi Tu Di, và núi Tu Di chứa trọn trong một hạt cải.” Phần đầu tin được, phần sau vô lý chăng? Làm sao một ngọn núi lớn như thế có thể chứa trọn trong một hạt cải nhỏ tí như vậy?
Qui Tông hỏi:
- Ông được gọi là Lý Vạn Quyển phải không? Làm sao mười ngàn quyển sách có thể chứa trọn trong cái sọ nhỏ xíu của ông?
.

(Photo by BL)
..
Một hạt cải chứa trọn trong núi Tu Di, là điều có thể tin được, nhưng một ngọn núi Tu Di sừng sửng làm sao có thể chứa trọn trong một hạt cải, một điều nghe qua rất là vô lý, không ai có thể lý giải được tại làm sao lại có sự thể như vậy. ..
Nhưng đến khi được thiền sư hỏi làm sao mà mười ngàn quyển sách có thể chứa trọn trong cái sọ nhỏ xíu của mình được, thì ngài Lý Vạn Quyển ắt hẳn ngay lúc đó đã bừng tỉnh khỏi cơn mê. Một khoảnh khắc vụt thoáng qua, tất cả sum la vạn tượng đều hiện lên trong tâm tư ngài, không những chỉ là mười ngàn quyển sách mà còn là tất cả vạn vật xung quanh ngay thời khắc đó đều được ngài nắm bắt và rõ biết. 
.
Sự thể núi Tu Di chứa trọn trong một hạt cải, được nêu ra không phải để đánh đố sự hiểu biết và lý giải của người mà chỉ nhằm một mục đích duy nhất đó là làm cho người khi nghe qua, trong giây phút ngắn ngủi cảm thấy vô cùng kỳ lạ, mọi niệm ý khi đó đều được dừng bặt lại, không còn một mảy may tư tưởng nào hiện diện ngoài một nghi vấn không thành lời về cái sự thể kỳ lạ như thế.
.
Một cảm xúc được dồn nén đến cực đỉnh như sự dồn nén của cả một ngọn núi Tu Di vào trong một hạt cải, một nghi vấn đang tuôn trào trong tâm tư lấn át tất cả mọi nghĩ suy thường tình, những tư tưởng thuộc về thế giới nhị nguyên phân biệt có không, được mất này. Sự dồn nén đang chờ được giải thoát, thì liền ngay đó, câu hỏi "Làm sao mười ngàn quyển sách có thể chứa trọn trong cái sọ nhỏ xíu của ông?" được xướng lên, làm cho đối phương như vỡ òa tâm tư.
.
Không còn lại một chút nhỏ niệm nào của nghi vấn, chỉ còn lại một giác trạng sáng tỏ, rỗng rang và rạng ngời, làm cho đối phương trong khoảnh khắc nhận lại bản tâm hằng thanh tịnh của mình, bản tâm này nó thênh thang, rộng lớn không ngằn mé, nó có thể bao dung và chứa đựng tất cả những tướng trạng sinh diệt của thế giới nhị nguyên, từ nó mà hoạt dụng, hình thành nên bao sai khác, và từ bao sai khác mà lắng dịu lại thành một tâm thức phẳng lặng, không gợn một chút nào những ý niệm biện phân.
.
(sưu tầm)
.
(Nguồn: Hoa Vô Ưu)
.
(post lại).
.
(Nguồn: Internet)