Saturday, June 6, 2020

Nỗi lòng hoa phưọng

Tản mạn của LƯƠNG KIM-KÊ (ĐK67)
.
(Nguồn: Internet).
.
Ni Lòng Hoa Phượng
Nhân thời gian gần đây, liên tiếp 3, 4 cây Phượng bỗng bật gốc gục ngã, tui bỗng muốn nhắc đến hoa Phượng.
Tui viết hoa từ Phượng vì đã lâu loài hoa màu đỏ rực rỡ này gắn liền với lứa tuổi học trò, với những mùa thi, với những ngày hè rực nắng và tiếng ve sầu râm ran suốt tháng hè, chúng là một khoảng trời tuổi thơ của những ngày sách vở.
Hoa Phượng mọc từng chùm, đỏ rực cả cây. Hoa khi còn non thì như những búp xanh mướt, hoa bung 5 cánh đài lộ ra 5 cánh hoa xen giữa 5 cánh đài. Đặc biệt có 1 cánh hoa, dày hơn, xen thêm 2 màu trắng vàng rực rỡ. .  
.
Từ bé tui đã mê loài hoa này, thú vị với cấu tạo lạ này, tui đã không ngần ngại tìm hái hoa Phượng, ngắt cánh hoa rực rỡ ấy, cho vào miệng nhâm nhi cái vị chua chua ngọt ngọt của cánh hoa. Thật thích!
.
.
(Nguồn: Internet).
..
Tụi nhóc chúng tui cũng thích hái những nụ hoa sắp bung đài, gỡ đài hoa, bên trong, là những nhuỵ hoa, mang túi phấn bé bé còn uốn cong đầu, ngắt những cánh túi phấn ấy, tụi tui tạo cho mình một trò chơi nhẹ nhàng nhưng rất hấp dẫn, mỗi đứa cầm 1 cuống nhuỵ be bé xinh xinh ấy, móc vào nhau, đầu nhuỵ hoa của ai gãy rơi trước là thua.
.
Niềm vui với trò chơi nhỏ bé ấy chỉ đến một mùa trong năm. Qua Hạ, sang Thu, hoa tàn, vòm Phuợng đỏ trả lại màu xanh. Xen lẫn đám lá xanh, là những trái Phượng dài khoảng 3 tấc. Tụi tui cũng tìm cách khoèo hái những trái Phuợng, tìm cách tách làm đôi để gỡ lấy những hạt Phượng màu xanh biếc xếp hàng đều đặn bên nhau...
....
(Nguồn: Internet).
.
Tui cũng thích nhâm nhi những hạt Phượng xanh biếc ấy, với đôi lá non deo dẻo bên trong. Cái thú ăn hoa và trái Phuợng mê hoặc tui một thời gian dài. (He he ! làm như bị đói cơm)
.
(Nguồn: Internet).
.
Chớm Đông, những trái Phuợng đen và cứng dần, tui không tìm cách khoèo hái nữa, vì dãy hạt màu xanh biếc bên trong cũng trở nên đen và cứng không ăn được. Thỉnh thoảng tui cứ tiếc nuối, nghễnh cổ nhìn những trái Phuợng đen đong đưa trên cây. Có trái daì và cong như thanh kiếm, làm tui liên tưởng đến những thanh kiếm bên hông những chàng ngự lâm trong phim Les trois mouquetaires..
.
(Nguồn: Internet).
.
(Nguồn: Internet).

.Theo năm tháng dần trôi, những cánh hoa Phượng cũng chìm dần vào tuổi thơ ấu, với tuổi học trò, với những mùa thi, với tiếng ve lao nhao râm ran gọi hè . Màu hoa Phượng là hồn thơ, tiếng ve sầu là phách nhạc, đều đều, êm ả nhắc nhở chúng ta một khung trời kỉ niệm khó phai nhoà.
.
Giờ đây, những cây Phượng bật gốc, ngã xoài khi lá hãy còn xanh, hoa đang còn thắm, khi mới chớm hạ. Rồi cây Phượng, có khi nào sẽ phải bị chặt hạ để đề phòng bất ngờ phơi gốc, phơi lòng, ca bài ca nỗi lòng hoa Phượng?!
.
Có loài hoa cũng tên Phượng, nhưng màu tím. Hoa Phượng tím, có cả Hoa Phượng trắng nữa . Đặc biệt chỉ có ở Đà Lạt . Và cây Phượng trắng duy nhất cũng chỉ có ở Đàlat.
.
.........
Phượng tím Dalat
(photo by K K)
.
........
Phượng trắng
.
Cây Phượng tím có lá giống hoa Phượng đỏ, nhưng hoa và trái khác hẳn. Hoa Phượng tím đẹp lãng mạn, hoa Phượng trắng đẹp tinh khôi, nhưng sao tui vẫn chỉ yêu hoa Phượng đỏ.
 Phải chăng trong hoa Phượng đỏ có hồn thơ của tuổi thơ tôi, có cái vị chua chua ngọt ngọt của cánh hoa đặc biệt, sặc sỡ đỏ vàng trắng, có cái vị deo dẻo của hạt Phượng xanh biếc xếp hàng đều đặn bên nhau và cả phách nhạc xao xác gọi hè của đàn ve trong nắng!
.
Tui sợ, sợ lắm sân trường ngày xưa tui từng đi học sẽ dần vắng bóng những cây Phượng với vòm hoa rực đỏ níu chân tui mỗi lần có dịp về lại thăm trường xưa .
Có ai giải thích giùm ai, vì sao gốc hoa lại mục ruỗng, vòm Phượng đỏ phải ngã chạm đất khi hoa chưa kịp kết trái?!
Có ai thấu hiểu lòng hoa ?!
.
Lương Kim Kê (ĐK67)
.
.
.
(Nguồn: Internet).
.