Friday, May 10, 2019

Mạ gội đầu

Bài viết của NGUYỄN THỊ DIÊN HỒNG (ĐK 67)
. 

(Nguồn: Internet).
M Gi Đu.
Thuở nhỏ (từ 10 tuổi trở lên), tôi có một mái tóc dài, xoã ngang lưng và rất mượt.
Mỗi tuần một lần, Mạ đích thân gội đầu cho tôi bằng nước Bồ kết và chanh tươi để "nuôi tóc".

Tôi rất thích cách gội đầu này của Mạ: Mạ nấu 2 nồi nước sôi, bẽ nhỏ nhiều trái bồ kết đã được nướng chín vào một nồi và nồi kia thì để pha nghệ nước cho ấm dùng tráng sạch tóc.
Tôi nằm dài trên chiếc chỏng tre nhỏ (giường làm bằng cây tre và lót một vạt tre mỏng đan kết vào nhau, mùa hè nằm rất mát vì gió thổi luồng qua các song tre nhỏ dưới lưng)
.
.Tôi đưa hẳn đầu ra ngoài giường để cho mái tóc dài có thể buông thả hất ngược lên trên và chảy xuống bồng bềnh trôi trong cái thau nước ấm đang bốc hơi thơm mùi bồ kết.
Mạ kê một cái khăn lông lớn được cuộn lại dưới cổ tôi vừa cho khỏi mỗi cổ vừa để thấm nước khỏi chảy xuống lưng áo.
Thau nước ấm nóng cũng đã được đặt trên cái ghế nhỏ thấp để cao vừa tầm dưới đầu tôi ngay dưới giường nằm giữa ghế thấp Mạ ngồi và đầu tôi. Sau lưng, ngay tầm tay với của Mạ là 2 nồi nước sôi và một thau nước lạnh, cái gáo nhỏ gác ngang bên trên. Và tôi bắt đầu "hưởng thụ."
Bàn tay mạ nhè nhẹ vuốt tóc tôi, lật mái tóc về phía sau và lần gỡ những mảng tóc rối. Mạ nói "Phải chải tóc từ mọi phía, từ trái sang phải, từ trên xuống dưới nhiều lần cho đến khi nào tóc hết rối, lược phải đi dài suông sẻ thì mới dội nước, tóc và da đầu se thấm nước gội dễ hơn và không làm rụng tóc."
.
Hai tay tôi nâng cuốn truyện Tam Quốc Chí để đọc cho Mạ nghe khi Mạ làm việc mà tâm tình tôi thì để hết vào cái cảm giác sung sướng được Mạ chải tóc, vuốt đầu; lâu lâu Mạ lại bắt tôi dừng đọc để nghe Bà giải thích và dạy dỗ tính chất Trung cang nghĩa khí của ba anh em "kết nghĩa vườn đào," hay khuyên nhủ tôi cẩn thận tránh xa những người xấu khi soi tấm gương gian manh, xáo trá của Tào Tháo, hoặc bàn luận về một Khổng Minh tài trí, mưu kế hơn người...  Mạ dùng thời gian này để dạy dỗ, áp dụng vào thực tế để răn đe tôi và cách gần gũi dạy dỗ này đã "thẩm thấu" vào đời sống của tôi trong vai trò người MẸ sau này.
.
Lâu lâu tôi để sách xuống ngực, xếp hai bàn tay lại vì mõi và nhắm mắt để "tận hưởng" cảm giác tuyệt vời của bàn tay Mạ tôi chà xát vào da đầu, vuốt chải mái tóc sủng nước, ngửi mùi Bồ kết thơm nồng bốc hơi trong từng sợi tóc, xoay đầu sang trái, sang phải cho làn nước ấm nóng chảy dài quanh vòng mang tai, len lén bò xuống cổ rồi thấm vào tấm khăn lông ươn ướt...

.
Mạ dội nước nóng tráng sạch bồ kết còn vương trong tóc, rồi dội lại nước lạnh để "kích thích da đầu và các sợ dây thần kinh cho khỏi bị đau đầu" (Mạ giải thích rất khoa học) trong khi các ngón tay của Mạ không ngừng chà xát vào khối xương óc tròn nhỏ.
...
Cuối cùng là một dòng nước mát lạnh và thơm mùi thanh sạch của nước Chanh pha loãng tráng lên tóc và da báo hiệu cho tôi biết là tôi sắp được hưởng "niềm sung sướng cuối cùng" đây, tôi "nghe" bàn tay Mạ vắt khô tóc, tấm khăn lông khô bọc tròn mái tóc dài vào giữa nhẹ nhàng và Mạ lau khô nó, vấn nó trong khăn để bên đầu tôi rồi lau mặt cho tôi bằng một tấm khăn nhỏ. Bàn tay Mạ chà xát da mặt tôi trong những sợi chỉ mềm mại ấm áp len vào từng ngõ ngách trong tai, trong mũi, trong hốc mắt rồi xuống cổ, xuống đôi vai trần mà cái áo cánh sát nách cũng ẩm ướt mùi Bồ kết cho tôi một cảm giác "được nâng niu, yêu chiều, săn sóc" của tấm lòng của Mạ.
.
Tôi ngồi dậy và đến phiên Mạ nằm và tôi ngồi vào chỗ của Mạ để "thực tập phục vụ"  bài học gội đầu theo tuần tự những lời chỉ dẫn của Mạ. Hai Mạ con đã "phục vụ nhau" như thế đã để lại trong cuộc đời LÀM MẸ của tôi sau này những dấu ấn khó quên mỗi khi tôi "phục vụ" các con tôi.
.
(Viết trong Ngày Lễ Mẹ vì nhớ Mạ)

.
Diên-Hồng (New Zealand)
.
(Post lại)
.
.ĐK 67 
(thuở tuổi 16).