Wednesday, June 6, 2018

Hoa Đào trong mắt tôi

Bài viết của Bạch Lan (ĐK 67)

Vài lời phi lộ:
Bạch Lan thương mến cám ơn nhóm bạn đi chơi ở Nhật, cám ơn riêng bạn Nguyễn Cửu thị Quý, Đồng Khánh 67, cũng là cựu sv Quốc Gia Hành Chánh, đã nhiều lần làm trưởng nhóm dẫn bạn bè đi chơi khắp mọi nơi trên thế giới trong đó có nước Nhật, Nam Triều Tiên.... Đó là những kỷ niệm hạnh phúc khó quên . 
Thương mến tri ân bạn hiền. 
BL
.
HOA ĐÀO TRONG MẮT TÔI.
.

.
Các bạn thân mến, 
   
Năm nay hoa đào vùng đông bắc Hoa Kỳ nở đẹp quá, ngắm nhìn những tấm hình do chị Thúy Vy mới chụp mà tiếc không được cùng các chị đi bộ dọc giòng sông Charles ngắm hoa đào như những năm nào, ba chị em đem theo máy ảnh chụp gần 2,000 tấm một ngày digital camera mà. 

Trong khuôn khổ bài viết này mời bạn cùng ngắm hoa anh đào những nơi mình đã đi qua như Boston, thủ đô Hoa Thịnh Đốn nước Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên còn gọi là Nam Hàn và sau cùng là Nhật Bản xứ Phù Tang nổi tiếng hoa đào đẹp nhất thế giới. 
.
Boston tiểu bang Massachusetts thuộc vùng đông bắc Hoa Kỳ, thành phố cổ kính như Huế của Việt Nam, vùng đất văn học xứ cờ hoa có rất nhiều trường đại học thế giới ai cũng biết trường Havard, MIT đều thuộc tiểu bang này. 
.
Mời bạn ngắm vài hình hoa đào qua ống kính của chị Thúy Vy;

.
   

.

.
Hoa đào Boston xinh đẹp, đẹp hơn hoa đào thủ đô Hoa Thịnh Đốn nhiều theo thiển ý, bạn có thể ngắm vài tấm hình dưới đây :
.
Hoa Đào thủ đô Hoa Kỳ (Washington DC). 
.

.
.
.
Bàn về hoa đào mà không mời các bạn ngắm hoa xứ Nam Triều Tiên là một điều thiếu sót, đất nước kinh tế đang lên ở vùng Châu Á, vì là xứ lạnh một thời Nhật Bản đô hộ hoa anh đào ở đây rất thơ mộng  mời bạn xem vài tấm hình dưới đây:

.
.
 Hoa Đào ở đảo Nami nơi đựợc nhiều phim bộ Triều tiên ai "ghiền" loại này đều biết
.
.
 Hoa đào ở Namsan Soul Tower


.
 Hoa đào ở cung điện Gyeonbokgung
.
Sau cùng mời bạn ngắm hoa anh đào loài hoa được chọn  tượng trưng cho nước Nhật Bản đọc theo tiếng bản xứ là  sakura. 

Khi mùa hoa đào bắt đầu nở người Nhật xếp hàng dưới hàng cây đào trang phục truyền thống trân trọng chào mừng hoa đào,  khi hoa sắp tàn họ cũng cũng hành lễ rung chuông cung kính báo tin thời điểm chia tay hoa đào....Người Nhật quan niệm đời sống ngắn ngủi như hoa đào thế nên sống phải sống đẹp như hoa, kể cho các bạn nghe để hiểu rằng hoa đào đóng vai trò quan trọng trong văn hóa người dân xứ này. .
.
.
Xứ Nhật Bản thiếu đất, nhà ở nho nhỏ không thể tiếp đón khách đến nhà nên mùa hoa đào là cơ hội bạn bè, bà con, người thân trãi mảnh chiếu dưới gốc đào ở các công viên quây quần bên nhau, cùng ăn, uống chuyện trò thỏa thích sau giờ làm việc, thậm chí cuối tuần cắm lều vải vợ chồng, con cái vui chơi dước gốc đào... Mình có chứng kiến vài lần ở Kyoto trong khuôn viên chùa điều mình cảm kích là hình ảnh đông đảo người bản xứ ngồi dưới đất hay trên ghế nói chuyện, ăn uống với nhau khe khẽ không gây tiếng ồn khi mình đi qua, phục sát quá đất bạn ơi. 

.
.
 Quây quần dưới vườn hoa đào 

Mùa này khí trời mát mẻ, dù mưa hay nắng ngoài đường phố vẫn tấp nập người qua lại như đi biểu tình nhưng luôn luôn sạch sẽ.  Hình ảnh lạ mắt mặc dù mưa lớn người Nhật che dù trắng đi từng đoàn ngoài đường nhiều nhất là những công viên, chùa , khu phố có hoa đào nở.  Phố đông người qua nhưng hiếm thấy thùng rác, ai cũng có bao ny lông thủ theo mình để chứa rác. Tuy vậy, có lần ngạc nhiên mình thấy vài thùng rác ngoài đường thì ra những năm gần đây người Trung Hoa du lịch quá nhiều nên chính phủ phải đặt thùng rác tại đây, chưa kể những khu vườn đi thăm quan bị rào nhỏ lại để khách du lịch người Hoa không dẫm nát đám rêu xanh vì muốn chụp vài tấm hình kỷ niệm, khắc tên mình lên gốc tre ở rừng Bamboo Grove một thắng cảnh nổi tiếng đã  gây nhiều phản đối..... Thôi không kể thêm nữa vì đó là những chuyện dài kể mãi không hết. 

Hình ảnh các cô bé Nhật Bản mặc áo kimono cùng nhau dạo chơi dưới hàng cây đào gương mặt hồn nhiên cười cười nói nói trông dễ thương lạ lùng. Có khi may mắn gặp các cô mặc áo kimono sắc màu sặc sở, trang điểm kiểu gheisa mặc mày trắng bóc, bối tóc nặng mấy ký lô bước đi lúc thúc khiến người qua đường ai cũng dừng chân lại ngắm nhìn không chớp mắt ngở như thời gian lùi cả thế kỷ. 

Đi dưới hoa bạn có cảm giác như đi lạc vào thiên thai, bạn ơi hoa đào nơi nào cũng đẹp nhưng hoa ở xứ này được cắt tỉa cẩn thận cho mùa sau là đỉnh cao nghệ thuật nhất thế giới. Hoa đào trồng ven sông, ven lạch, ven đường, trong các công viên ... Hoa sà trên mái chùa cổ, bức tường rêu phong là nét thanh khiết đặc thù không tìm thấy bất cứ nơi nào trên thế giới. 
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Viết đến đây nhớ câu chuyện do Thầy Hằng Trường kể thời vua Tần Thủy Hoàng ông sai quan quân đi khắp nơi tìm thuốc trường sinh bất tử, tìm nơi thần tiên của hạ giới. Có quan đi trình về cho vua hay đã  tìm ra chốn thần tiên rồi, sau đó vị quan này cũng trốn biệt, đọc đến đây chắc bạn cũng biết ông này trốn ở xứ nào?.

Bạn ơi hoa đào nở đã đẹp mà khi hoa rụng cũng là hình ảnh ngẩn ngơ lòng người, chỉ cần cơn gió nhẹ cánh hoa rụng trắng cả một giòng sông, hồng cả con đường đi, hoa rơi lấp lánh trong nắng, lưu luyến đọng trên tóc, trên vai người phút giây này người và hoa có sự cảm thông giữa kiếp người ngắn ngủi cũng như kiếp hoa "sớm nở tối tàn"

.
.
Trong chuyến đi Nhật cùng với bạn bè đi bộ từ rừng tre nổi tiếng đến thăm vùng Arashiyama, nơi đây có giòng sông trong xanh rộng gấp đôi sông hương xứ Huế mình thôi.  Đứng bên này nhìn qua bên kia là núi chạy dọc theo sông hoa đào trắng, hoa đào hồng nở rộ từ dưới lên cao ấp ủ bởi những đám lá xanh, lá vàng, lá đỏ của các cây đại cổ thụ chen chúc bên nhau, sông nước cây cỏ ở đây một vùng rộng lớn thơ mộng nhờ sắc màu thiên nhiên kết hợp như một bức tranh mà mình được đứng được thở trong đó.... ôi hạnh phúc làm sao.  Cám ơn người Nhật sống cao quý trong tinh thần bảo vệ môi trường gìn giử thiên nhiên, bảo tồn gia tài chung của đất nước để con cháu thế hệ đã qua, thế hệ hiện tại, thế hệ tương lai đều có cơ hội hãnh diện khi ngắm nhìn mảnh đất quê hương xinh đẹp muôn đời thu hút ngay cả du khách đến một lần đều mong ước có cơ hội trở lại thăm nhiều lần nửa. Riêng mình càng nhìn đất nước Nhật,hiểu thêm văn hoá xứ này càng yêu mến kính phục vô cùng.

 Đứng ngắm một hồi tự dưng buồn xo vì nhớ về quê hương Việt Nam...
.
 Cảnh bên kia sông vùng Arashiyama:
.
.
.
.
Thay lời kết mình xin kể câu chuyện về những người lính Hải quân Nhật vào đại thế chiến thứ hai, chiến hạm Yamamoto lớn nhất hồi đó chuẩn bị ra trận tất cảc thủy thủ đoàn trên tàu mang tâm trạng ra đi không hẹn ngày về, phút giây rời xa quê gặp mùa hoa anh đào nở, đứng trên boong tàu nhìn lại mảnh đất yêu dấu hoa đào đã nhuộm một màu hồng thắm đẹp bảo nùng, không hẹn tất cả đều quỳ gối cúi đầu hướng về nơi "chôn nhau cắt rún"..cho đến khi chỉ còn là hình ảnh tấm khăn lụa nhỏ bồng bềnh giữa sóng nước bao la, xin chào vĩnh biệt đất nước thân yêu, tất cả không hẹn cùng trân trọng cất cao lời xin:
.
"Cầu xin đất nước bình an, hẹn tái sanh cũng là con cháu thần Mặt Trời để xây dựng đất nước".
.
(Được biết chiến hạm Yamamoto bị Mỹ đánh chìm, một số sống sót trở về, hy vọng vị hạm trưởng và những thủy thủ đoàn mất xác trên biển cả được thỏa nguyện lời cầu xin).
.
Bạch Lan cám ơn các bạn đọc bài viết về Hoa Đào tháng tư /2018

.
.
B L (ĐK 67)