Friday, May 25, 2018

Bài Luận Làm tại Nhà

Tác giả: NGUYỄN XUÂN HOÀNG (1937 2014)
.
(nguồn: Internet)
..
BÀI LUẬN LÀM TẠI NHÀ
.
I – Nhập đề
.
Tôi bước vào đời như loài thảo mộc 
Rồi bỗng lớn lên như lũ thú rừng
 
Xương thịt mẹ cha cho cùng tiếng khóc
 
Anh em mỗi người tặng chút yêu thương
.
II – Thân bài

.Năm lên bảy tuổi theo lời mẹ dạy 
Tôi làm học trò mắt sáng môi tươi 
Đường làng phân trâu ngái mùi cỏ dại
 
Sáng sớm đến trường ngồi đó nghỉ ngơi
Bạn bè chưa thân bài cho chưa thuộc 
Mùa thu chưa qua lá vàng chưa rơi
 
Thầy giáo bỗng buồn tay vê điếu thuốc
 
Khói cũng vô tình hết vẻ thảnh thơi
Cha đó mắt buồn sầu như biển cả 
Và mẹ già nua tóc đã rối bời
 
Tiếng súng đầu làng mỗi ngày một quá
 
Sông cũng hững hờ rút cạn niềm vui
.
III – Kết luận
.
Mùa thu đi qua mùa thu trở lại 
Tôi chợt thấy mình tuổi sắp ba mươi
 
Sáng sáng dừng chân nhìn quanh lớp học
 
Nhìn lại đời mình buồn đến thế ư?
.
NGUYỄN XUÂN HOÀNG 
.
.
LÀM QUEN
..
Ngựa phi nước đại một hồi 
Bỏ lại đàng sau khu rừng xanh 
Khu rừng xanh khu rừng xanh khu rừng xanh
 
Và những suối sâu, những đồi cao, những truông dài
 
Trời thì đang mưa mau
Chim bay mù khơi trên cao một vùng 
Ngó xuống phía dưới rừng xanh chập chùng 
Những suối xanh, những đèo cong, những truông mờ
 
Những thôn xóm, những ruộng đồng
 
Trời thì đang bâng khuâng
Tôi dong chơi tự do một thời 
Ngoảnh lại đàng sau giật mình sợ hãi
 
Những dại những khờ những lầm những lỡ
 
Những suối sâu xanh những đèo cao cong những truông dài mờ
 
Trời thì đang mông mênh
Ôi ngựa phi nước đại một hồi bỗng quị chân 
Ôi chim bay mù khơi bỗng gãy cánh
 
Ôi tôi người xa lạ bỗng quen em

.
.NGUYỄN XUÂN HOÀNG (1937 - 2014).
 .
(sưu tầm).
Huế vào Thu
(Tranh Đoàn Như Quê, ĐK67)