Sunday, March 25, 2018

Chiều Du Ca

Bài viết của Tôn Nữ Quỳnh-Diêu (ĐK 71)
.
.
Chiều Du Ca
Mỗi năm, cứ sau Tết Nguyên Đán, khi những cánh hoa vàng bắt đầu nở rộ như  những tấm thảm lụa mượt mà trải dài khắp các nẻo đường của San Jose thì tôi biết đó là thời điểm mà đoàn Du Ca sẽ tổ chức trình diễn buổi ca nhạc hàng năm.
Chủ đề năm nay là "Chương Trình Ca Nhạc Cho Đồng Bào Tôi".  Mặc dù thời tiết cuối Đông rất lạnh, mặt trời thì nũng nịu chỉ hé sáng một lúc rồi lại âm u suốt cả buổi chiều, vậy mà khi chúng tôi đến nơi khán giả đã ngồi đầy trên các hàng ghế của hí viện Le Petit Trianon, một hí viện nhỏ nhưng ấm cúng và thân mật.
Trước cửa thính đường đã có sẵn các em thiện nguyện viên với những nụ cười tươi thật dễ thương đang phát tặng bánh ngọt và nước uống cho mọi người.  Ngoài những khán giả trung thành ở San Jose, còn có các vị từ San Francisco, Orange County, Los Angeles, San Diego, cũng đến tham dự đông đảo.
.
Nhìn lên sân khấu thấy có anh Trương Xuân Mẫn cùng các anh Phạm Bách Phi, Công Dũng, Huỳnh Lương Thiện và nhiều anh nữa mà rất tiếc tôi không biết rõ tên, đang sửa soạn sắp xếp các microphones và phần âm thanh, ánh sáng.  Cũng như những năm trước, đoàn trưởng là anh Trương Xuân Mẫn, một người vui vẻ, năng động luôn có nụ cười tươi trên môi, mặc dù tôi đoán công việc của anh không phải dễ.
Phần hòa âm do hai anh Trương Xuân Mẫn và Công Dũng trình bày, chỉ có hai cây đàn guitars và phụ thêm cây đàn nguyệt do anh Vũ Hồng Thịnh đệm cho các liên khúc dân ca mà nghe sao vẫn thấy hay và hấp dẫn không thua gì các ban nhạc chuyên nghiệp với đầy đủ nhạc cụ đắt tiền. 
Chương trình được bắt đầu lúc 2 giờ 30 phút.  Ngoài phần chào cờ, hát quốc ca Việt Nam Cộng Hòa do đoàn du ca Bắc Cali phụ trách, quốc ca Hoa Kỳ với tiếng hát trong và cao vút của ca sĩ Đồng Thảo, cùng phút mặc niệm với bài "Chiến Sĩ Vô Danh" của Phạm Duy.  Cả thính đường đều im lặng, để tâm hồn mình lắng sâu theo lời dẫn giải của du ca Phạm Bách Phi, anh có một giọng Bắc rất chuẩn, mạnh và ấm, anh đã làm cho khán giả rất xúc động, tưởng như hồn thiêng anh linh sông núi, những người đã khuất ẩn hiện đâu đây.
Mỗi lần tham dự lễ chào quốc kỳ, cất tiếng hát quốc ca VNCH tôi lại nhớ đến bài học thuộc lòng hồi còn học ở các lớp tiểu học:.
"Ngày ngày chào lá quốc kỳ,
Nhớ người chiến sĩ chết vì non sông.
Nhớ xưa bao vị anh hùng,
Phất cờ độc lập thành công hoàn toàn.".
tự nhiên nước mắt tôi rưng rưng, thoáng nỗi ngậm ngùi, không biết bao nhiêu xương máu của những người trai thời loạn đã bỏ mình để bảo vệ non sông, đất nước.
Ước gì một ngày nào đó không xa, tôi cũng được đứng trên quê hương để được nhìn thấy lá quốc kỳ yêu dấu tung bay trên nền trời tự do và cất cao tiếng hát quốc ca Việt Nam Cộng Hoà thân yêu..
Chương trình đa dạng với những màn đồng ca đặc sắc của các chị trong đồng phục quần tây đen áo chemise trắng, hoặc trong những chiếc áo dài màu ngọc bích thướt tha, hay những tà áo trắng trinh nguyên tuyệt đẹp,  "mỗi người một vẻ, mười phần vẹn mười".
Bên cạnh những màn đồng ca tuyệt diệu, lôi cuốn người nghe "Khi bỗng dưng xô ta vào trận.  Rồi bỗng dưng ăn bom chịu đạn ...  Cuộc tương tàn được trút xuống đốt sạch quê hương ..." mới thấy sự vô lý và bất nhân của một cuộc chiến vô nghĩa.  "Im lặng là đồng lõa" của Nguyễn Đức Quang.
"Tiếng quốc kêu" sáng tác Thiện Tâm - đồng ca nam "Tiếng quốc kêu từng đêm nao núng ...  Tương lai trong lòng ta, Muôn con dân Việt Nam, Chung tay nguyện giữ lấy Việt Nam."
"Ta sẽ hát vang" của Trương Xuân Mẫn - hợp ca  "... Ta sẽ hát vang từ làng xa, Anh em ta đi khắp mọi nhà, Hát Du Ca rộn rã chan hòa, xóa bao ngày đen tối đã qua."  Tôi cũng hy vọng có ngày Du Ca sẽ đến với mọi nhà, mọi người. lúc đó chắc sẽ thật là vui.
Ngoài ra còn có những màn đơn ca "Bên kia sông" thơ Nguyễn Ngọc Thạch, nhạc Nguyễn Đức Quang -Anh Thư và Công Dũng trình bày thật hay.    "Chút quà cho quê hương" nhạc Việt Dzũng - Mai Hương ca. "Con đường ViệtNam" với ca sĩ Đồng Thảo.  "Bài thương ca tiếng Việt" thơ Hà Quang Minh, nhạc Đức Trí với tiếng hát Bích Hy.  Anh Bách Phi "Tôi muốn mời em về" của Việt Dzũng thật ngọt ngào. Và màn song ca đặc sắc "Anh sẽ về"  - nhạc và lời Nguyễn Hữu Nghĩa do hai ca sĩ Hoàng Tơ và Hoàng Vinh diễn ca.
Đặc biệt hơn nữa là liên khúc dân ca ba miền và màn vũ "Thương quá Việt Nam" của Phạm Thế Mỹ đã vang lên những tiếng vỗ tay kéo dài với những chiếc quạt kết thúc màn vũ làm thành hình chữ S tuyệt vời.
Chúng tôi và các bạn cùng trang lứa ngồi dưới hàng ghế khán giả là những "chứng nhân" của Du Ca một thuở.  Hồi đó, chỉ cần một cây đàn guitar thùng là có thể cùng nhau ngồi trên một bãi cỏ của một ngôi trường hoặc công viên nào đó, từ các bạn sinh viên, học sinh đến những anh công nhân hoặc bất cứ ai không phân biệt tuổi tác, tôn giáo, trình độ học vấn, có thể cùng nhau hát.  "Họ đến với nhau bằng âm nhạc và cả con tim, họ hát cho nhau nghe những bài ca yêu nước, yêu giống nòi ..."  Giòng nhạc Du Ca như có một hấp dẫn lực hâm nóng bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ chúng tôi thời bấy giờ.
Anh Trương Xuân Mẫn cũng cho biết thêm Du Ca Việt Nam được thành lập vào thập niên 1960, được bộ Quốc Gia Giáo Dục và Thanh Niên Việt Nam Cộng Hoà cấp giấy phép hoạt động trên toàn quốc vào năm 1969, và đã có trên 40 đoàn Du Ca hoạt động trên khắp cả nước thời bấy giờ.
Cả một chương trình trải dài suốt gần 3 tiếng đồng hồ đã đưa tâm hồn người nghe về với những chuỗi ngày thơ mộng hồi còn là những thanh niên thiếu nữ thuở nào.
Chương trình kết thúc với bài hát  "Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ" -Nguyễn Đức Quang, bài hát sống đời với tất cả những người yêu Du Ca, rộn rã vang lên cùng những lá cờ vàng và cờ Hoa Kỳ phất phới trong tay của khán giả.  Các ca sĩ đều bước xuống sân khấu, phất cờ và hát cùng chúng tôi.  Xin cám ơn một vị nào đó có thiện ý cho những lá cờ đúng lúc.  Tôi ra về với "Ta như nước dâng dâng tràn có bao giờ tàn ..." mà tâm hồn cảm thấy lâng lâng.
Xin cám ơn các anh chị Du Ca Bắc Cali, với những trang phục giản dị, những tiếng hát cao vút đã cho chúng tôi một buổi chiều cuối tuần thật êm đềm và hạnh phúc.  Họ hát với tất cả tấm lòng, tâm tư trải dài ra theo từng lời ca tiếng nhạc.  Nhờ có âm nhạc mà tôi đã quên bớt muộn phiền, cũng nhờ âm nhạc đã làm cho đời sống thăng hoa hơn, có tình người và dễ cảm thông nhau.
Họ là những con người như chúng ta, nhưng họ đã hy sinh thì giờ vàng ngọc cho gia đình họ để tập hát, múa, lo thuê rạp hát, lo phần âm thanh để cho chúng ta có một buổi ca nhạc tuyệt đẹp.  Cuộc sống quá bận rộn với bao nỗi lo âu toan tính về cơm áo gạo tiền, cho nhau một nụ cười quả là khó, vậy mà chiều hôm nay họ đã cho chúng tôi không những nụ cười mà còn cả một buổi trình diễn ca nhạc quá đặc sắc, đã đưa chúng tôi về lại thời tuổi trẻ ở chốn quê nhà.
Tôi nghĩ chiều nay anh Nguyễn Đức Quang đang ở nơi chốn an lành nào đó cũng đã mĩm cười mãn nguyện khi thấy vẫn còn những người trẻ, có tâm huyết đã theo bước chân anh mang những bài ca của anh đến với mọi người, cho mọi người niềm vui và hy vọng.
Tôi nghĩ Du Ca Bắc Cali có rất nhiều ca nhạc sĩ tài hoa, mong các anh sáng tác thêm nhiều bài hát về Du Ca và một ngày đẹp trời nào đó, có thể trên một bãi cỏ của Thung Lũng Hoa Vàng cũng sẽ có đoàn Du Ca Bắc Cali và chúng tôi, những người yêu nhạc Du Ca sẽ cùng nhau ngồi lại và cùng nhau hát, để làm sống lại tinh thần của phong trào Du Ca nổi tiếng một thời, biết đâu sẽ có rất nhiều người hưởng ứng.
Xin cám ơn tất cả những người bạn dễ thương.  Cầu chúc các bạn luôn được hạnh phúc, an lạc và có nhiều sức khỏe để đem tiếng hát tuyệt vời của các bạn phục vụ tha nhân.

Thung Lũng Hoa Vàng chiều cuối Đông năm 2018
TNQD
.
VIDEO 
CHIỀU DU CA
(phần 1)
.