Monday, December 28, 2015

PHÁP HỘI A- DI- ĐÀ

Thư Bạch Lan:..
..
Các bạn phương xa thân mến,
..
Trong suốt ba ngày cuối tuần qua  (18, 19, 20 tháng 12 năm 2015) mình bận rộn tham gia Pháp Hội A Di Đà ở quận Cam, với tư cách thiện nguyện viên thuộc hội Từ Bi Phụng Sự do Thầy Hằng Trường hướng dẫn tại Longbeach Convention Center. Nam Calif. Hoa Kỳ...
..
Ngày thứ Sáu (18-12), hội trường quy tụ gần 300 thiện nguyện viên khắp các tiểu bang, phần lớn là các anh chị ở Nam Calif. có các em, trẻ nhất độ 15 tuổi. Mình rất vui và ngạc nhiên khi gặp các thiện nguyện viên đến từ hòn đảo bé tý Tahiti, mặc áo tràng đầu đội vòng hoa đủ màu, tươi cười chào đón các Thầy, các Tăng Ni, các Phật tử tham dự hai ngày Pháp hội.
..
Các thiện nguyện viên tùy theo phần vụ muốn thiện nguyện được các trưởng nhóm chia việc làm, thực tập cách cúng dường Trai Tăng, mọi lễ nghi, cách thức tiếp đón Phật tử vào Mạn Dà la điều do Thầy Hằng Trường trực tiếp hướng dẫn..

Năm nay sĩ số xuất gia Tu Vị Tha Đoản Kỳ 15 ngày với Thầy gồm 200 vị, nhiều hơn những năm trước. Ngoài các phật từ người Việt Nam đến từ các tiểu bang, các nước ngoài nước Mỹ, còn có những phật tử người Đài Loan, Canada, Pháp, Đức, Úc Đại lợi.v..v. Thầy giảng pháp dùng 3 thứ tiếng, tiếng Việt giọng Huế chay, tiếng Mỹ, tiếng Trung Hoa? (không biết có pha giọng Huế không?.) 
..
Thầy giải thích ba chữ Tu Vị Tha là tu cho người khác, có nghĩa là tu giùm cho mẹ, cha, con hay ai đó.... còn sống hay đã  khuất núi. Riêng mình cảm động khi bắt gặp các khuôn mặt thân thương nguyên là các anh chị  huấn huyện viên Càn Khôn Thập Linh, cạo trọc đầu, khoát áo tràng lam trông thật hiền lành dể thương l
àm sao. Không biết trong tiền kiếp đã đi tu chưa? nhưng kiếp này khoát áo tu hành, đầu cạo trọc trông sáng sủa, uy nghi như các Tăng ni đã tu lâu rồi?.

Suốt 2 ngày Pháp Hội phần giảng Pháp Thầy giải thích ngoài 5 chủng tử tự A,THA,JA,RA,PA.* liên hệ với 5 chử Cực Dễ dưới đây và quán tưởng đoá hoa sen xanh để các Phật tử thuộc nằm lòng khi quán chiếu các chủng tử tự vừa nêu trên vào các luân xa và lòng bàn tay trong lúc ngồi lặng yên Thiền Định và tu 5 chữ Cực Dễ để chuyễn hoá nghiệp mình. 

Thầy nhắc nhở 5 chữ Dễ:

1. Dễ mở
2.Dễ thương
3.Dễ chịu
4.Dễ thở
5.Dễ dạy

Ngược lại 5 Dễ là 5 cực Dễ:

1.Dễ đóng: Ai nói chút gì không hạp ý là không chịu nổi, vùng vằn đóng tâm ngay.

2.Dễ ghét: Thích phê phán,chỉ trích,than phiền và có thái độ phá hoại thành công của người khác. Mình viết thêm là người mà thấy ai tốt, ai đẹp được tiếng khen liền đem chuyện không đẹp, không may của người đó, bà con anh chị em họ hàng người đó ngay cả trong quá khứ kể ra ngay.

3.Dễ lẫy: Do tập khí nằm sâu trong đáy lòng chợt bùng lên phá hoại  lúc nào không biết.

4.Dễ sợ: Đi dọa người khác với gương mặt đanh đá, mình viết thêm  lợi dụng chức cao, được mức sống hơn người bèn dọa những người thua mình, dưới quyền mình.. để cho người khác sợ, lo âu ...

5.Dễ nổ: Tánh khoe khoang, tự kiêu, tự đại, khoe mình một cách lố bịch. Mình viết thêm hạng người này mình từng ví von "nổ" mạnh hơn máy rang bắp bán ngoài chợ. Đó là thái độ cực Dễ khỏi cần ai dạy.

  Năm thứ DỄ vừa kể trên là những tánh tự mình nên nhận biết khi chúng thoáng trổi dậy trong tâm mình. Từ từ phát triễn 5 thứ Dễ mở, Dễ thương, Dễ chịu, Dễ thở, Dễ dạy. Dễ mở để tha thứ, Dễ thương là biết nhận lỗi, Dễ chịu thì hoà đồng chứ không trì trệ, Dễ thở thì thông thoáng, cảm thông chổ kẹt của tha nhân, Dễ dạy là người học hỏi nhanh, học những điều mới ngoài phạm vi quen thuộc do truyền thống hay thói quen. TheoThầy, tu 5 chữ ni là đủ xài, mà nhớ dễ dãi với chính mình là đừng so sánh mình với người khác chứ không phài bỏ lơ lỗi mình, không biết phục thiện đâu nghe bạn.

Thầy còn nhắc nhở thêm tu năm thứ cực Dễ được chuyễn hoá tận gốc rễ trong A Lại Gia Thức, nhờ vậy mình càng sống trong quang minh đó là mình được chuyễn hóa luồng tập khí ăn sâu nhiều đời nhiều kiếp nhờ vậy có sức mạnh chuyễn nghiệp.

Các bạn ơi đừng quên tu 5 chữ Dễ: Dễ mở, Dễ thương, Dễ chịu, Dễ thở, Dễ dạy nghe.

 Thầy còn  ân cần nhắn nhủ:

"Con đường tu hành rốt ráo là mình có khả năng nhận biết những thứ dễ ghét, dễ sợ mà tha nhân đổ vào đầu mình chứ không phải mình tu 5 Dễ  để rồi nổi giận khi thấy người khác không chịu làm như mình muốn, nhớ nghe những người bạn ở xa của mình.



 Chùng tử tự    A    Dễ Thở
Chủng tử tự   PA    
Dễ Chịu
Chủng tử tự THA    
Dễ Mở
Chủng tử tự   RA    Dễ Thương
Chng từ tự   JA   Dễ Dạy

Thầy Hằng Trường có nhấn mạnh:
..
"Tuy ta chưa tu tới ch để các chủng tử tự phóng quang nhưng mình đã bắt đầu cảm nhận sự trổi dậy của tướng trạng mà quang minh tỏa hiện. Tướng trạng đó là 
5 Dễ, cố ý phát triễn: Dễ mở, Dễ thương, Dễ chịu, Dễ thở, Dễ dạy. 
Chúng sẽ giúp cho 5 chủng tử tự mau thành tựu."  
..
Tuyệt quá phải không các bạn? 

    Ngày thứ Bảy (19-12), một buổi lể cúng dường trai tăng rất long trọng và trang nghiêm dưới sự điều khiển của Thấy Hằng Trường. Tất cả quý Thầy, quý Sư cô gồm 350 vị, người Việt  Nam, người ngoại quốc ngồi trên ghế có bàn trước mặt được các tu sĩ xuất gia đoàn kỳ cùng các bạn thiện nguyện dâng cơm và quà tặng. Các phật tử cùng Thầy Hằng Trường điều quỳ dưới đất, theo Thầy giảng thì hơi thở là sự sống, các Tăng Ni là hơi thở của các Phật tử. Buổi lễ cúng dường trai Tăng được diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm đạo vị, mọi phật tử điều hoan hỷ, ánh mắt trìu mến nhìn các Tăng ni hiện diện trước mặt, trong phút giây này mình có cảm giác mọi người đang thở không khí an lạc, hạnh phúc, ngập tràn tình đạo. Viết đến đây con xin cám ơn Thầy Hằng Trường, lần đầu tiên ở hải ngoại dự Lể trai Tăng 350 Tăng ni Việt nam lẫn ngoại quốc, con thấy Thầy tổ chức quá chu đáo, cám ơn các bạn trẻ thiện nguyện viên, các tu sĩ xuất gia vị tha, các anh chị điều khiễn chương trình trai tăng..v..v mỗi người đãm nhận phần vụ  mình rất tuyệt vời.
..
 Mạn Đà La  A Di Đà được cử hành vào chiều Ch Nhật (20-12), chứa đến 1,500 người kể cả Tăng ni và Phật tử. Mạn Đà La được dịch là đàn, đàn tràng, chính là ch để chư Phật Bồ Tát tụ hội, để chúng sinh tu tập, tất cả tà ma đu không được phép vào đàn tràng. Thầy và các tu sĩ xuất gia đoản kỳ sái tịnh trước khi cho mọi người vào chiềm ngưng Mạn Đà La.
..
Nào mời bạn hãy quan sát màu sắc và hình thể Mạn Đà La sẻ thấy hình vuông, hình tròn.  Hình vuông có 5 màu nhìn từ ngoài vào trong cùng:        

Màu Vàng:             Sắc thân này.
Màu xanh:             Thọ là càm xúc
Màu đỏ   :             Tưởng là tư tưởng.
Màu xanh lá cây : Hành là thói quen

Màu Trắng :         Thức là tâm thức.

Màu trắng hình tròn lớn ở ngoài cùng và ở chính giửa dưới tượng Phật A Di Đà tượng trưng chân tâm bất nhị,biểu hiệu chân không, phật tánh.

Phần Ngũ Ấm trong thân ta vừa kể trên theo kinh Bát nhã. Theo kinh Hoa Nghiêm vũ trụ của phàm phu thì thuộc về Ngũ Đại (tức là thế giới được tạo thành bởi các nguyên lý Địạ, Thủy, Hoả, Phong, Không).
....

Mạn Đà La dựa theo hai triết lý Bát Nhã và Hoa Nghiêm để thiết lập một phương thức tu hành cho đại chúng mà Đức Phật  A Di Đà  là vị pháp chủ.  Các bạn cũng đã biết danh hiệu ngài là Vô Lượng Quang Minh  có ý rằng trong mi chúng ta ai ai cũng có sẳn Chân Tâm luôn lan tỏa vô lượng vô biên hào quang. Hào quang này vũ trụ quang minh bất sinh bất diệt ra ngoài vũ trụ tương đối.

Mục đích của Mạn 
Đà La là giúp ta nhìn xuyên qua Ngũ Ấm, nhận tri và phát khởi quang minh bất sinh bất diệt sằn có trong ta.
 ..
Cuối thư B L xin mượn 4 câu kệ của  ngài Tuyên Hoá:
        
 "Tất cả điều là thử thách
Xem ta sẽ dùng tầng tâm thức nào để nhìn
Nếu nhìn bằng tâm thức khiến ta dính kẹt
Thì mình phải tìm tầng tâm thức cao hơn."

Thương chúc các bạn một mùa Giáng Sinh an vui, Năm mới nhiều an lành.
B L

(Viết sau ngày Pháp Hội A Di Đà cuối tháng 12 năm 2015). 
..