Wednesday, December 28, 2016

Bạch-Lan: giòng sông cạn

.

 "Giòng sông cạn"
(photo by BL)
.THƯ BẠCH-LAN:
.gg
Thưa các bạn,
.
Dưới đây là bài viết cuối năm của BLan sau khi đi theo làm "tà lọt", chụp hình cho nhóm thiện nguyện, góp nhặt vài tin tức trên nhật báo Register tại địa phương để kể cho các bạn biết về tình trạng những người vô-gia-cư (homeless) đang sống ở "giòng sông cạn" Santa Ana. Nước sông ở đây chỉ có khi mưa lớn, nước dâng lên rất nhanh, chảy xiết ra biển nên vài hôm sau nước chỉ còn đọng lại ở lòng sông nơi có chổ trủng mà thôi, nên mình thường dùng chữ "giòng sông cạn." Quanh vũng nước đọng, thường có đàn chim trắng nhởn nhơ, ven sông là nơi tụ tập rất đông người homeless sống tạm qua ngày, cô đơn trong những lều vải xơ xác vì nắng mưa...

Đã có nhiều tổ chức, hội đoàn, đoàn thể cá nhân, nhà thờ, chùa... quanh năm đem thức ăn, nước uống sáng, trưa chiều đến ủy lạo. Thường cứ mi lần mưa lớn suốt đêm, sáng mai là BL có mặt bên kia sông từ sáng sớm, đã thấy có các hội đoàn tư nhân hay đoàn thể dựng những chiếc lều trống 4 góc ở gần đầu cầu Orangewood, hay lái xe đậu trước nhà trọ số 6 cạnh góc cầu Chapman, đem cà phê, bánh mì ăn sáng cho người không nhà sống quanh đây. Viết hơi dài để giải thích một số thư hỏi BLan về những điều mắt thấy tai nghe, tò mò hỏi thăm họ ăn uống như thế nào!.
Thân chào và cám ơn đã đọc những bài viết của BLan, chúc các bạn luôn an lành, sức khỏe trong những ngày tới bên gia đình, người thân và đừng quên đem niềm vui đến những người thiếu may mắn quanh ta.
.
BLan.
.
--------------------
.
Phát quà mùa đông tháng 12 /2016 cho nguời Homeless ở "Giòng sông cạn" Santa Ana
.
(Bạch-Lan viết) 

Sáng ngày Thứ Bảy 17 tháng 12 năm 2016, dưới sự hướng dẫn của anh Lê Văn Thạnh, BL cùng một số anh chị em thiện nguyện tất cả là 14 người, đã đến "giòng sông cạn" Santa Ana  (theo nhà văn Bùi Bích Hà, cựu nữ sinh Đồng Khánh Huế, thì gọi là "giòng sông xi-măng".)
.
Thay vì phát phần ăn như những lần trước, quà tặng người vô-gia-cư (homeless) hôm nay gồm những vật dụng cần thiết đáp ứng nhu cầu cho những người đang sống trong những lều vải ven sông cạn từ cầu Chapman đến cầu Orangwood.
.
Những năm gần đây do khí hậu toàn cầu thay đổi, Nam Cali khi mùa đông về, trời lạnh hơn những năm trước, có khi lạnh 38 độ F (gần 0 độ C). Theo tin tức của nhật báo Register ở địa phương, cơn mưa lớn trước ngày Lễ Tạ Ơn đã quét sạch hàng tá lều vải, những vật dụng cần thiết của những người vô-gia-cư (homeless) sống  dưới gầm cầu trôi theo giòng nước hay chôn vùi dưới cát ở lòng sông, may mắn không ai bị thương khi chạy khỏi nơi trú ngụ trong đêm tối vì nước sông dâng lên quá nhanh.
.
Nếu bạn có cơ hội đi xa lộ 57 hướng Nam qua khỏi đường ra Orangewood sẽ thấy "xóm nhà lều", những tấm "bạt" đủ màu xơ xác dùng để chắn bụi, chận bớt tiếng ồn ào được vắt ngang trên hàng rào sắt chia cách đường vào xa lộ và con-sông-cạn Santa Ana. Giòng sông này dài 30 dặm kéo dài từ Prado Dam ở quận Cam cho đến Huntington Beach, có chừng một ngàn người vô gia cư đã đi chuyển từ dưới các gầm cầu lên chổ cao an toàn hơn, dựng lều vải riêng rẻ dưới lùm cây, dưới đầu gầm cầu hay nằm san sát kề nhau như hình dưới đây.
.
Dưới lùm cây góc Chapman cạnh Hotel 6 
.
Lu vải bên sông
.
Lều vải dưới gầm cầu Chapman
 .
Bà Suzan Price phụ trách về người Homeless quận Cam đã khắc khoải: "Nơi đây không phải là nơi trú ngụ của con người."  Phải, làm sao con người sống trong một đất nước được tiếng giàu mạnh nhất thế giới lại có thể sống trong lều vải từ năm này qua tháng nọ, sống trong hoàn cảnh không có điện, nước tắm rửa, vệ sinh hằng ngày. Chưa kể đến chuột, muổi cắn...rồi mưa, gió và nhất là cái lạnh lẽo về đêm vào những tháng mùa đông này?. Thế nên chúng ta không ngạc nhiên khi báo Register cách đây mấy tháng có cho hay người Homeless cứ 5 người có một người tâm thần.
.
Món quà chúng tôi mang đến cho những người Homeless hôm nay thật nặng ký và cũng nặng tình của những ân nhân xa gần thuộc cựu học sinh Đồng-Khánh Quốc-Học cùng thân hữu, bạn bè các trường bạn đã đóng góp trong thời gian qua.
.
Chân thành cám ơn quý ân nhân, nếu không có lòng hảo tâm của quý vị, chúng tôi không thể có được 12 lần giúp đỡ những người Homeless trong suốt 12 tháng trong năm 2016 này, mong rằng những tháng ngày tới vẫn được sự thương mến tiếp tục hổ trợ của quý vị.
.
Quà tặng mang theo hôm nay gồm có :
- 51 sleeping bags, loại 4 pounds, giá $34.99, đang giảm giá $19.99 + thêm 10%.
- 5 cái tents cho 4 người ngủ, giá $64.99, mua On Sale $34.99 +10%.
  Vì  mua cho người vô gia cư nên Tiệm BIG 5 mới giảm thêm 10%, hoan hô cửa hàng BIG 5.
-20 tấm bạt (20 tarps) gía $9.97/cái giúp lót dưới nền hay che nắng, che mưa những nơi bị dột.
-38 nệm hơi để nằm ngủ $7.97/cái, bơm lên thì dày khoảng 1 tất.
-Ngoài ra còn mua thêm 3 bơm nệm bằng tay, giá $9.97/cái 
.
Nghe nói anh Hoàng Thi Thao và anh Thạnh khi đi nhận 51 Sleeping Bags phải khuân vát ì ạch chở về nhà trên 1 xe Van, được biết hai anh đã quá tuổi "thất thập cổ lai hy" vẫn còn sức khỏe hăng hái làm việc thiện.
.
May mắn hôm nay khi ra đi trời nắng đẹp thay vì mưa mờ cả đường đi lối về như mấy ngày hôm trước. Khi mới chở quà tới cổng là nhiều người vây quanh, nhân cơ hội này mình nhờ những người có xe đạp đạp xe thông tin cho các người vô gia cư ở lẻ tẻ quanh đây. Các bạn ơi, các bạn không thấy đựợc nụ cười hân hoan, ánh mắt vui mừng khi nhận túi ngủ, tấm bạt, nệm bơm hơi....rồi có ánh mắt lo lắng không biết sắp hàng đến phiên mình quà còn đủ cho mình không? đó là 1 thanh niên trẻ mới gia nhập xóm nhà lều đã tâm sự khi được yêu cầu sắp hàng. Có ông già nhận quà xong đi vài bước lại rớt hết xuống đất, đưa tay quờ quặng tìm quà thì ra ông ta mù mắt, tội nghiệp quá, mình đi theo nhờ bà bạn đi bên cạnh mang giúp giùm cho ông. Có người đem xe đạp chở quà lúng túng khộng biết làm sao để quà đừng rớt, mình phải giúp anh ta tìm sợi đây cột chặt quà sau yên xe, anh không ngớt ngỏ cám ơn..
Xe van anh Thạnh chở quà lái dọc con đường ven sông từ đầu cầu Chapman đến cầu Orangewood.
.
Vì chỉ có 5 lều vải nên anh Ngọ và Kim Chi phải đi vào các các lều xem xét tình trạng rách nát như thế nào rồi mới trao lều..
Khi đi xuống gầm sát chân cầu, trao sleeping bags cho hai người còn ở đó mình có hỏi: "ông cần gì nữa không?",  nghĩ một hồi ông trả lời: "Đèn pin ở đây mất hoài vì ai cũng cần". Phải rồi, hơn một tháng trước mình đến đây hỏi thăm những người cắm lều sống ở dưới lòng sông, tìm hiểu thêm về nhu cầu của họ được cho hay:
- Đèn pin
- Bít tất
- Giấy vệ sinh
- Băng vệ sinh dành cho phụ nữ
- Mì ăn liền...v...v.
.
Sau đó hướng dẫn nhóm lưu động phát quà cho người vô gia cư nhiều nơi liên tiếp trong vài ngày, phát ở góc cầu Chapman, cầu Orangwood, gầm cầu Bristol đường Hesperan Way sau lưng cây xăng Arco gần xa lộ 22 East, Santa Ana Civic Center, khu chợ ABC, khu chợ Hoà Bình.
.
Quà tặng ngoài thực phẩm, nước uống còn có đôi bít tất mới toanh do vợ chồng bác Quân thân tặng. Nhận quà ánh mắt họ nhìn bọn mình sáng lên khi mở túi quà, miệng nói lời cám ơn lộ vẻ cảm động, có lẽ ít khi họ được tặng quà mới còn nhản hiệu. Hôm nay quà tặng cũng mới toanh gồm túi ngủ, nệm hơi, tấm bạt, chắc người nhận hạnh phúc vô cùng. Hy vọng tối nay có 51 người đựợc ngủ ấm yên ven giòng sông cạn, lòng thầm cám ơn các ân nhân. Có cô Mỹ trắng cao lớn, tóc bạch kim xin phép được ôm lấy mình để nói thêm lời cám ơn cùng lời chúc: "God Bless You", mình trả lời ngay: "God Bless you all". 

Nhóm thiện nguyên Thanks America chuẩn bị phát quà ven sông Santa Ana
.
Trong đời sống ai cũng có mơ những giấc mơ đẹp, mình cũng thế, ước mơ các đoàn thể cựu binh sĩ VNCH, cựu học sinh, sinh viên các trường trung học, đại học miền Nam trước 1975, hội đồng hương các tỉnh thành Việt Nam...v..v..ở quận Cam nhiều vô số, mỗi hội đoàn chỉ cần giúp một năm một lần thôi thì người vô gia cư sẽ được an ủi biết bao. Đó cũng là tinh thần "lá lành đùm lá rách" mà ông bà mình thường dạy khi chúng ta còn thơ ấu dưới chế độ giáo dục rất nhân bản của Việt Nam Cọng Hoà trước năm 1975.
.
Sau đây có vài câu chuyện thương tâm muốn kể cho các bạn nghe vài trường hợp lâm vào cảnh vô gia cư: 
.
Bà Diane Manning và ông Steve Manning, hai ông bà đã đi đi lại lại từ Riverside đến Giòng-sông-cạn gia nhập làng Homeless được một năm nay, dựng lều vải sống với hai con chó, bao quanh là những tấm bạt để hai người có không gian riêng tư. Bà Diane 48 tuổi từng làm y tá, chồng bà ông Steve Manning từng hành nghề dược sĩ, không may sưng khớp quá nặng đứng không nổi nên mất việc. Bà bị đau thần kinh, ông sưng khớp nặng đã có xin tiền bịnh cùng tiền để dành cầm cự được 6 tháng thì quỹ tiền bịnh tạm thời của tiểu bang cạn kiệt, hai ông bà trở thành người không nhà cả năm nay. Bà nói: "Tôi không muốn làm người không nhà, tôi muốn làm người có nhà ở."  
.
Khác với hai ông bà vừa kể trên, anh Keith Romero thoạt tiên nói rằng sống đời vô gia cư là điều anh chọn, đa phần anh thích thú trong cuộc sống này. Nhưng rồi anh bật khóc khi nói đến sự đổ vỡ lần lập gia đỉnh đầu tiên, những va chạm với cô con gái riêng của vợ, đau đớn hơn nữa cách đây hai năm, người vợ sau này chung sống không có hôn thú đựợc 25 năm bị xe tông chết vào đầu năm 2014. Anh cho hay, anh không trách cứ những lời phê bình, cay mắt về những đống rát rưới ...ảnh hưởng sức khỏe. Anh chỉ cầu mong sao sống điều độ, mong ước có công ăn việc làm. Anh ta quá mệt mõi vì đã mất hết không còn gì nữa trong cuộc đời này, biết làm sao đây?
.
Đang viết đôi lời tâm sự về ngày phát quà quá thành công của nhóm thiện nguyện thì đọc thêm tin tức cùng do tờ báo Register, tiêu đề "Mùa Giáng Sinh Ấm Áp Trên Lòng Sông Santa Ana."  Cặp vợ chồng vô gia cư Jennifer Lattanzi cô giáo dạy thế (substitute teacher) cùng chồng tên Ray (43 tuổi) không có việc làm. Cô giáo ít được gọi đi dạy nên hai người sống trên chiếc xe hơi gần lòng sông cạn, đồ đạc thì gởi thuê trong kho, đi lượm lon kiếm tiền chi tiêu hằng ngày. Họ tâm sự ngủ trong xe lạnh lắm, đã vui mừng hôm thứ bảy vừa qua đến góc Orangewood lảnh áo quần, sleeping bags...ui chao là hạnh phúc, quà của nhóm mình đã đến tay hai ông bà ni. Một lần nữa cám ơn các ân nhân. Niềm vui này là món quà Giáng Sinh tuyệt vời của các ân nhân xa gần, các bạn trong nhóm thiện nguyện THANKS AMERICA đó.
.
Các bạn ơi, đọc lá thư này nếu muốn tặng quà tiếp tục cho người Vô-Gia-Cư (Homeless) ở quận Cam Nam Calif., xin vui lòng gởi về một trong hai địa chỉ sau:
.
1. Anh Lê văn Thạnh
 16879 Mount Citadel St.
  Fountain Valley, Ca 92708
  Email : 
thanhle92708yahoo.com

ĐT (714) 309 1471
.
2.  Cô Kim Chi Công Tôn
 16676 Terrel  St.
 Fountain Valley, Ca 92708
 Email: 
congton51@hotmail.com
ĐT (714) 719 6302
  
.
Ai đó đã từng nói rằng: "Chúng ta sống được nhờ những cái gì chúng ta có nhưng chính chúng ta tạo ra ý nghĩa cuộc sống của mình bằng những gì chúng ta chia sẻ với người khác." Viết đến đây lại nhớ đến lời nhạc "Đời sống Là Cọng Sinh" của nhạc sĩ Trực Tâm trích trong CD nhạc Phật Giáo, nói lên niềm vui, hạnh phúc khi giúp người nghe sao hợp tình hợp lý, mình thường dùng để tập múa cho các học trò tại trung tâm Từ Bi Phụng Sự, dĩ nhiên các động tác theo thế Càn Khôn Thập Linh.
.
Lời nhạc lập đi lập lại nhiều lần càng nghe càng thấm:
.
Đời sống là cọng sinh
Niềm vui không đến riêng mình,
Nếu không từng chia sẻ
Và nếu không từng hy sinh.
Đời sống sẽ đẹp tươi
Niềm vui sẽ đến với người,
Nếu không cùng chia sẻ
Và nếu không cùng hy sinh.
Giúp một tay, này giúp một tay
Đem niềm vui mà đến với người
Giúp một tay này giúp một tay, 

Ta với người đều có niềm vui.  
.
Nhân mùa Giáng Sinh về, nhớ lời Chúa Giê-Su thường nhắc nhở: "Không gì tốt đẹp hơn việc làm cho người khác hạnh phúc." 
Theo mình nghĩ, các tôn giáo chủ trương khác nhau nhưng luôn luôn giống nhau ở hai chữ TÌNH THƯƠNG, phải không bạn? Và có tình thương mới làm thăng hoa cuộc sống quanh ta!
.
Bạch Lan 
(Viết xong vào ngày Giáng Sinh 25 tháng 12 năm 2016)
..
.
.